Skip to main content
sharethis

ประชาไท --7ต.ค.2547 พล.ต.อ. วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต.กลาง รับปากขอเวลา 1 เดือนสอบสวนและจัดการ กกต. ปากน้ำกรณีข่มขู่พยานทุจริตเลือกตั้ง พร้อมยอมรับเป็นพื้นที่มีปัญหา

"ผมรับปากกับท่านว่า 1 เดือนนับจากนี้ผมจะค้นความจริงมาให้ได้ ผมจะจับคนที่ผมไว้ใจที่สุดมาสอบปากคำ" พล.ต.อ. วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้คำมั่นสัญญากับกมธ.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา วันนี้

การประชุมกมธ.ฯ ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากชาวบ้านจากจังหวัดสมุทรปราการเข้าร้องเรียนต่อกมธ.ฯ ว่าถูกข่มขู่ ทำร้าย เผาบ้าน เนื่องจากเป็นพยานการทุจริตเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลจังหวัดสมุทรปราการ นอกจากนี้นักการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตยังฟ้องร้องหมิ่นประมาทโดยอ้างคำให้การที่ชาวบ้านกลุ่มนี้กล่าวกับกกต. ซึ่งเรียกตัวไปพบและทำการสอบสวนในเวลาเที่ยงคืนและยืนยันกับชาวบ้านว่าคำให้การจะเป็นความลับ

อย่างไรก็ตามประธานกกต. ได้กล่าวถึงวิธีการสอบสวนของกกต. ที่เรียกชาวบ้านไปพบในโรงแรมแห่งหนึ่งในเวลาดึกว่าเป็นวิธีการตามปกติเพราะต้องสอบสวนอย่างลับที่สุดโดยอ้างว่าตนเป็นผู้กำหนดเช่นนั้น

"ผมเป็นคนกำหนดว่าคดีสืบสวนสอบสวนแบบนี้ไม่ใช่แบบคดีอาญา ต้องลับที่สุด เพราะมันเปิดเผยไม่ได้"

กมธ.ฯ ได้แสดงความเห็นแย้งในประเด็นนี้ว่า แม้จะเป็นเรื่องทางเทคนิคการสืบสวนแต่ก็ต้องระมัดระวังในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย โดยเฉพาะเวลา สถานที่ และลักษณะถ้อยคำที่พูดกับชาวบ้านขณะทำการสืบสวนซึ่งอาจเข้าข่ายข่มขู่

ในวันเดียวกันนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ธีรวรรณสาร กรรมการการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการก็ได้ร้องเรียนว่า ถูกคำสั่งจากกกต. จังหวัดสมุทรปราการ ลงชื่อ ดร. สมบูรณ์ สุขสำราญ ประธานกกต. จังหวัดสมุทรปราการให้ประจำอยู่ที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ห้ามออกนอกพื้นที่ในวันเลือกตั้งซ่อมอบจ. ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคมนี้

นายพงษ์ศักดิ์ ให้การว่าในการเลือกตั้งอบจ. ที่ผ่านมาตนได้ให้ข้อเท็จจริงกับกกต.กลาง ทำให้มีการแจกใบแดงผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้ง และต้องเลือกตั้งซ่อมในที่สุด ซึ่งน่าจะเป็นผลให้ตนถูกคำสั่งกักบริเวณในวันเลือกตั้งจึงได้เรียกร้องต่อกมธ.ฯ และพล.ต.อ. วาสนาในวันนี้ให้ช่วยพิจารณาว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

พล.ต.อ. วาสนา ได้รับปากว่าจะติดตามคำสั่งดังกล่าวมาพิจารณาก่อนการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้องหรือไม่ และได้กล่าวยอมรับว่าพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาในการเลือกตั้งมาก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net