Skip to main content
sharethis

พนมเปญ- 8 ต.ค.47 สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประธานสมัชชาแห่งชาติของกัมพูชา พระโอรสของสมเด็จกรมพระนโรดม สีหนุ กษัตริย์กัมพูชา แถลงแก่ผู้สื่อข่าวว่า กำลังมีความพยายามอย่างเต็มที่ในกัมพูชาที่จะเรียกร้องให้เจ้าสีหนุ เปลี่ยนแปลงการตัดสินพระทัยที่ได้ประกาศสละราชบัลลังก์

ทั้งนี้เจ้ารณฤทธิ์กล่าวว่า จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนเพื่อเข้าเฝ้าเจ้าสีหนุซึ่งเข้ารับการรักษาพระวรกายทางการแพทย์มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และได้ประกาศสละราชบัลลังก์ แทนการนิวัติกัมพูชาเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์บางคนมีความเห็นว่า การประกาศครั้งใหม่ของพระองค์อาจมีจุดประสงค์จะบังคับให้รัฐบาลเลือกผู้สืบทอดราชบัลลังก์ ซึ่งเจ้าสีหนุตรัสในแถลงการณ์ว่า พระองค์จะไม่เสด็จกลับกัมพูชาจนกว่าคณะกรรมการสรรหารัชทายาทจะแต่งตั้งกษัตริย์พระองค์ใหม่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net