Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 ต.ค.47 นายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดทำแผนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง ประจำปี 2548 เพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงานและแนวทางประสานความร่วมมือของเครือข่ายคนรักษ์ลุ่มน้ำปากพนัง

นายสุวัช เปิดเผยอีกว่า การจัดทำแผนดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน ชมรมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง องค์กรปกครองท้องถิ่นและแกนนำชุมชน รวมทั้งหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ตามพระราชดำริกว่า 200 คน ซึ่งจะเชื่อมโยงจะเป็นเครือข่าย และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบต่อไป

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังได้จำแนกพื้นที่การอนุรักษ์และฟื้นฟูฯ ออกเป็น 4 พื้นที่ตามสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิต และการประกอบอาชีพ ได้แก่ พื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่ป่าพรุ พื้นที่ราบ และพื้นที่ชายฝั่งทะเล และให้แต่ละพื้นที่กำหนดแนวทางอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง เพื่อใช้เป็นต้นแบบการเรียนรู้ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net