Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 8 ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น.คนงานของบริษัท ชัมซุง จำกัด ซึ่งรับเหมาก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย นำรถแบ็กโฮ เข้ามาปรับพื้นที่ในเขตที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล หมู่ 6 ต.สะกอม อ.จะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจุดขึ้นท่อก๊าซ ในโครงการท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ของ บริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จำนวนกว่า 300 คน ที่ปักหลักอยู่บริเวณดังกล่าว จึงเข้ามาห้าม จนกระทั่งเกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงกับคนงานซึงเป็นชาวบ้านในพื้นที่กว่า 70 คน ที่เริ่มเข้ามาสมทบต่อมา นายสักกริยา หมะหวังเอียด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สะกอม เข้ามาห้ามเอาไว้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของ ทีทีเอ็ม และพนักงานที่ดินอำเภอจะนะพร้อมคณะจำนวน 8 คน นำหลักฐานการซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวพร้อมกับเอกสารต่างๆ มานำเสนอต่อชาวบ้าน แต่นายเส็น หมัดเมาะ อดีตกำนันตำบลสะกอมได้นำเอกสารซึ่งเป็นคำพิพากษาศาลจังหวัดสงขลาเกี่ยวกับข้อพิพาทในที่ดินแปลงดังกล่าว จำนวน 100 ไร่ โดยระบุว่าเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ พร้อมภาพถ่ายทางอากาศมายืนยัน

ทำให้เจ้าหน้าที่ของ ทีทีเอ็ม ยอมจำนนต่อหลักฐาน จึงสั่งให้คนงานหยุดปฏิบัติงานทันทีและให้ขนกระสอบทรายที่ล้ำเข้ามาในแนวเขตที่ดินสาธารณะและรับปากว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ ในทางสาธารณะอีก

เวลา 13.30 น. ที่มัสยิดบ้านตลิ่งชัน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ก่อนที่จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 8 ตำบลตลิ่งชัน เรื่องการแลกเปลี่ยนที่ดินสาธารณะภายในบริเวณโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ได้มีชาวบ้านที่เป็นคนงานในโรงแยกก๊าซบางคน ลุกขึ้นชี้หน้าด่าชาวบ้านในเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ที่เข้าร่วมแสดงความเห็น
ต่อมาตัวแทนผู้จัด ได้ให้เจ้าหน้าที่นับจำนวนชาวบ้านที่สนับสนุนโครงการ พบว่ามีจำนวน 33 คนเท่านั้น จึงประกาศว่าไม่สามารถทำการประชุมต่อได้เนื่องจากชาวบ้านที่เข้าร่วมมีจำนวนน้อยเกินไป ขอยกเลิกไปก่อน

หลังจากนั้นชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการกว่า 200 คนได้ยื่นหนังสือคัดค้านการโอนแลกเปลี่ยนเส้นทางสาธารณะต่อปลัดอำเภอจะนะและเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอจะนะที่เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งปลัดอำเภอคนดังกล่าวไม่ยอมรับหนังสือของชาวบ้าน แต่กลับเดินหนีไป

นายสักกริยา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ชาวบ้านในเครือข่ายจะเดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อฟังผลการพิจารณา เกี่ยวกับที่ดินสาธารณประโยชน์ในเขตก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล ของกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สภาผู้แทนราษฎร ทีมีนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เป็นประธาน

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net