ชาวลำพูนลุกฮือต้านขยะเชียงใหม่

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-11 ต.ค. 47 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จ.ลำพูน ชาวบ้านกว่า 1,000 คน ได้เดินทางไปชุมนุมต่อต้านการขนขยะเชียงใหม่ไปทิ้งในบ่อขยะบริเวณบ้านเหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีการนำรถติดตั้งเครื่องกระจายเสียง และมีการนำป้ายคัดค้านการนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ เพราะส่งกลิ่นเหม็น สร้างผลกระทบไปทั่วทั้ง 4 ตำบล

นอกจากนั้น ชาวบ้านยังได้เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนดำเนินการไล่ผู้นำท้องถิ่นบางกลุ่มออกจากตำแหน่ง ที่มีการแอบอ้างชื่อชาวบ้านว่าได้ทำประชาพิจารณ์ อนุญาตให้บริษัทรับสัมปทาน ขุดบ่อและขนขยะจากเชียงใหม่มาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าวได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายประทาน ปันจี้ สมาชิก อบต.เหมืองจี้ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ได้มายื่นหนังสือถึง นายอุดม พัวสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน โดยผ่านทางนายเสริม จิตเจตสุวรรณ นายอำเภอเมือง ลำพูน ขอให้มีการยุติการนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ของบริษัท ไทยอเมริกัน จำกัด หรือบ้านมุกเดือน ซึ่งเป็นของ พ.ต.ท.อนุวัฒน์ จึงอนุวัฒน์ นายตำรวจนอกราชการ นำขยะจาก จ.เชียงใหม่มาทิ้งในบริเวณพื้นที่หมู่บ้านป่าตึง ม.6 ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน จนส่งผลกระทบไปทั่ว

"ชาวบ้านได้ทำการประท้วงคัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านจากต.หนองจี้ และต.หนองหนาม จำนวนกว่า 3,000 คน ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างบ่อกำจัดขยะขนาดใหญ่ ถึง นายอุดม พัวสกุล ผวจ.ลำพูน ผ่านนายประยูร วงพานิช รอง ผวจ.ลำพูน ซึ่งทางจังหวัดได้มีคำสั่งระงับทิ้งขยะไปแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบนำขยะเข้ามาทิ้งในเวลากลางคืนกันอยู่อีก พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยขับรถคุ้มกันอย่างแน่นหนา" นายประทาน กล่าว

นายขวัญชัย ใจเที่ยง สมาชิก อบต.หนองหนาม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บ.หนองเหียง ม.5 ต.หนองหนาม เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะพื้นที่ทิ้งขยะดังกล่าว ตั้งอยู่บนเนินเขาเหนือห่างจากหมู่บ้านประมา1,000 เมตร ใกล้กับแหล่งน้ำประปาหมู่บ้าน และบ่อน้ำบาดาล หากฝนตกมีการชะล้างลงมา ชาวบ้านได้รับผลกระทบในเรื่องกลิ่นเน่าเหม็น น้ำเสีย อย่างแน่นอน

นายเสริม จิตเจตสุวรรณ นายอำเภอเมือง จ.ลำพูน ได้ลงมารับหนังสือข้อเรียกร้องของชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า จะนำเรื่องไปเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้รับทราบปัญหาดังกล่าวและดำเนินการต่อไป

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท