Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 11 ต.ค.47 ม.ล.สมชาย จักรพันธ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่า คนไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้นในอัตรา 6-8 คนต่อแสนประชากรหรือประมาณ 5,000 คนต่อปี โดยคนในวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน จะมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุด

ทั้งนี้ข้อมูลระบุว่า ผู้ชายจะมีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จสูงกว่าผู้หญิง 2-3 เท่า โดยส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากปัญหาสังคม โรคซึมเศร้า และการติดยาเสพติด

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาการฆ่าตัวตายในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา ลำปาง และเชียงราย พบว่า เชียงใหม่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุด โดยอัตราการฆ่าตัวตายในปี 2543-2544 พบในอัตรา 19.65 ต่อแสนประชากร

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับต่างประเทศเช่นในยุโรป หรือญี่ปุ่น และประเทศไทยยังมีปัญหาการฆ่าตัวตายค่อนข้างน้อย

อย่างไรก็ดีกรมสุขภาพจิตเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการตั้งศูนย์ HOT LINE โดยอาศัยการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคมและองค์กรภาคเอกชน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net