Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-12 ต.ค.47 นายสมชัย สัจจพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติปรับปรุงโครงสร้างพิกัดอัตราภาษีศุลกากรปัจจัยการผลิตที่ไม่มีการผลิตในประเทศ 15 ประเภทย่อย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยลดภาระต้นทุนการผลิตจากภาษีอาการนำเข้า

สินค้าดังกล่าวประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์แผ่นรีดซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษทำด้วยเหล็กหรือเหล็กกล้าจำนวน 10 ประเภทย่อย, เหล็กซีคอนอิเล็คทริค 3 ประเภทย่อย, สารอัลฟาโอเลฟิน 1 ประเภทย่อย และแผ่นแมมเบรนที่ใช้สำหรับเครื่องจักรแยกสารด้วยไฟฟ้า 1 ประเภทย่อย โดยจะออกเป็นประกาศกระทรวงการคลังแยกเป็นรายการเฉพาะ เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ

ทั้งนี้การปรับลดภาษีดังกล่าว จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมในประเทศอาทิ การผลิตใบมีดและใบเลื่อย, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อิเลคทรอนิกส์ และการผลิตคลอร์อัลคาไรด์(โซดาไฟ) เป็นต้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net