นศ.จัดค่ายศึกษาวิถี" ยายไฮ"

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี-12 ต.ค.47 คณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลราชธานีร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) จะจัดโครงการเรียนรู้และสร้างสรรค์ห้วยละห้า ที่โรงเรียนบ้านนาตาลใต้ ต.นาตาล กิ่ง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 22-26 ตุลาคมนี้

โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนห้วยละห้า และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนในชุมชนห้วยละห้าและนิสิตนักศึกษาจาก 7 มหาวิทยาลัย คือ ม.อุบลราชธานี , ม.ราชภัฎอุบลราชธานี , ม.มหาสาร คาม, ม.ขอนแก่น, ม.รังสิต, ม.รามคำแหงและ ม.ธรรมศาสตร์ จำนวน 60 คน คณะครูอาจารย์ นักวิชาการและผู้สนใจอีก 20 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน

ทั้งนี้ค่ายเรียนรู้และสร้างสรรค์ชุมชนห้วยละห้า เกิดจากแนวความคิดที่ต้องการให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสทำกิจกรรมสำหรับชุมชน และเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนห้วยละห้าอย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะกรณีของยายไฮ ขันจันทา ที่ต้องต่อสู้เพื่อทวงสิทธิในที่นาของตนจากทางการมาเป็นเวลา 27 ปี

รวมถึงเปิดโอกาสให้เข้าไปเรียนรู้ สร้างความเข้าใจกระบวนการต่อสู้ ความทุกข์ยากของชาวนาและชุมชนชาวอีสานที่ต้องเผชิญหน้ากับผลกระทบจากการพัฒนา อันจะเป็นการเริ่มให้นิสิตนักศึกษาเหล่านี้ ได้ก่อจิตสำนึกทางสังคมที่จะรับผิดชอบต่อส่วนรวม และปลูกฝังความคิดที่จะเกื้อหนุนช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก แทนที่จะมุ่งสนใจเพียงอย่างเดียว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท