Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-12 ต.ค.47 เวลา10.00 น. การชุมนุมโดยไม่มีแกนนำของเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง จากทั่วประเทศประมาณ 2,000 คน เริ่มต้นโดยเดินขบวนปิดถนนจากลานพระบรมรูปทรงม้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอคำตอบจากรัฐบาล กรณีที่จะมีการออกมาตรการบังคับให้การเลี้ยงสัตว์ปีกทุกประเภทต้องทำในฟาร์มระบบปิด

เกษตรกรซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคกลาง จังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม บุรีรัมย์ เพชรบุรี ลพบุรี เรียกร้องขอบพบนายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้พบ มีแต่ พล.ท.ปรีชา วรรณรัตน์ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และตัวแทนเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาลมาเจรจาของร้องให้เปิดเส้นทางการจราจร พร้อมทั้งให้ส่งตัวแทนเจรจา10 คนพร้อมข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ชดเชยค่าเสียหายให้กับเป็ดที่ทำการฝังกลบไปแล้ว ขอให้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งได้เหมือนเดิม และ ขอให้เคลื่อนย้ายเป็ดไล่ทุ่งได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้ตัวแทนเกษตรกรเข้าเจรจากับนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้ข้อสรุปเบื้องต้นโดยรัฐยอมผ่อนปรนให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงเป็ดในลักษณะไล่ทุ่งได้ต่อไปอีก เป็นระยะเวลา 15 เดือน โดยนับการเริ่มเลี้ยงจากวันนี้เป็นต้นไป

แต่หลังจากนั้นจะต้องเข้าสู่ระบบปิดตามเกณฑ์ ทั้งนี้ระหว่างการเลี้ยงกำหนดให้อยู่ในแหล่งเลี้ยงเดิมอย่างน้อย 45 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบเชื้อและควบคุมการแพร่ระบาดหากเกิดโรคไข้หวัดนกได้ทันท่วงที โดยรมช.เกษตรจะนำข้อสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกชุดใหญ่ ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอีกครั้ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net