Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-13 ต.ค.47 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี นายเอกรินทร์ ต่วนศิริ นายซอบรี หมัดหมานและนางสาวกุสุมา โกศล ในฐานะตัวแทนองค์กรนักศึกษา มอ.ปัตตานี สหพันธ์นิสิตนักศึกษาทักษิณ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) สมาคมนิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนท.) ร่วมกันแถลงข่าวและแจกจ่ายแถลงการณ์กรณีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจค้นบ้านอิบนูอัฟฟาน ถนนโรงเหล้าสาย ข อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 ต.ค.นี้

เนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า การตรวจค้นดังกล่าว เป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับมหาวิทยาลัย และนักศึกษา เนื่องจากไม่ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบ และส่งบุคลากรมาเป็นพยานในการตรวจค้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่แจ้งเหตุผลในการตรวจค้น และให้ทบทวนข้อตกลงที่เคยทำไว้ เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับนักศึกษาอีก และขอให้รัฐบาลชี้แจงถึงขอบเขตการใช้กฎอัยการศึก ให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 10 ต.ค.นี้ มีตำรวจ 10 นาย บุกเข้าตรวจค้นทั้งนี้บ้านพักนักศึกษาหลังดังกล่าวที่มีนักศึกษา มอ. พักอยู่ 14 คน ซึ่งเป็นการตรวจค้นบ้านพักนักศึกษาเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์คนร้ายยิงนายดุษฎีบุญ ฤทธิสุนทร นักศึกษาชั้นปี 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มอ. ปัตตานี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

ในการนี้ ทางกลุ่มนักศึกษายังได้ร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากการตรวจค้นในวันดังกล่าว ไม่ได้แสดงหมายค้น อ้างว่าอยู่ในระหว่างกฎอัยการศึก รวมทั้งใช้คำพูดไม่สุภาพ แสดงท่าทีข่มขู่ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย พร้อมกับยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาไปด้วย 2 เครื่อง หลังจากตรวจค้นแล้วเสร็จ ยังได้ให้นักศึกษาลงนามในกระดาษเปล่าด้วย

ตัวแทนนักศึกษาทั้ง 3 ระบุว่า การตรวจค้นครั้งนี้ ตำรวจได้ยึดตะปูเก่าขึ้นสนิมมีลักษณะคดงอไปด้วย 1 กำมือ และยึดใบประกาศรับสมัครครูอาสาสมัครสอนเด็กนักเรียนตาดีกาในชุมชนรอบๆ มหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ตำรวจได้ส่งเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 เครื่องไปตรวจสอบที่กรุงเทพมหานครแล้ว

นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดไว้เฉพาะการตรวจค้นในบริเวณมหาวิทยาลัยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การตรวจค้นหอพักนักศึกษานอกเขตมหาวิทยาลัย ก็ยังคงประสานกับมหาวิทยาลัยอยู่ ยกเว้นกรณีเร่งด่วน ถ้าแจ้งก่อนอาจทำให้ไม่ทันการณ์

การตรวจค้นครั้งนี้ เป็นไปตามคำซัดทอดของผู้ต้องหารายหนึ่ง ที่มีส่วนพัวพันกับการสังหารนายดุษฎีบุญ ส่วนตะปูที่พบในบ้านพักนั้น หากนักศึกษาไม่เก็บไว้แล้วใครจะเก็บ เหตุผลที่ตำรวจต้องตรวจยึดตะปู เพราะการก่อเหตุหลายครั้งที่ผ่านมา มีการใช้ตะปูทำเรือใบดักรถ เพื่อขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

นายเชิดพันธ์ กล่าวว่า การตรวจค้นทุกครั้ง จะต้องมีบันทึกการตรวจค้น เป็นไปไม่ได้ที่ตำรวจจะให้เจ้าของบ้านลงนามในกระดาษเปล่า ตนยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และพยานหลักฐาน ถึงตอนนี้ ตยังไม่สามารถบอกได้ว่า นักศึกษาของ มอ. ปัตตานี มีส่วนร่วมก่อความไม่สงบหรือไม่

ด้านนายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและชุมชน มอ.ปัตตานี กล่าวว่า หากมีนักศึกษาของ มอ.ตกเป็นผู้ต้องหาด้วยก็ต้องเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย หรือถ้าต้องการเชิญนักศึกษาไปสอบสวนก็ต้องให้ไป เพื่อแสดงความบริสุทธิ์

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ถ้าต้องการเชิญตัวนักศึกษาไป ก็ขอให้แจ้งในมหาวิทยาลัยด้วย อย่าเอาตัวไปโดยที่มหาวิทยาลัยไม่รู้ แต่ทั้งนี้ต้องดูความเหมาะสมด้วย เช่นช่วงนี้ยังไม่อยากให้เชิญตัวไป เพราะอยู่ในช่วงสอบเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อการเรียนของนักศึกษาได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีนักศึกษาคนใดตกเป็นผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยเลย

นายประเสริฐ ชิตพงศ์ อธิการบดีมหวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวว่า หากมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยตกเป็นผู้ต้องสงสัย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนถูกจับกุม ถูกตรวจค้น หรือถูกเชิญตัวไปสอบสวน คงต้องดูว่า ถูกจับบนฐานความผิดของอะไร หากมีหลักฐานชัดเจน ก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนการตรวจค้น ถ้าตรวจค้นเพื่อความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องปกติ โดยบางครั้งอาจมีการตรวจค้นหอพักนักศึกษาบ้าง

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net