มท.เข้มเฝ้าระวังอาวุธราชการ

กรุงเทพฯ-14 ต.ค.47 นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นราธิวาส และยะลา ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกัน การเกิดเหตุการณ์ โดยให้ทางจังหวัดกำชับนายอำเภอ - กิ่งอำเภอ ทบทวนตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการแจกจ่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน

ทั้งนี้โดยพิจารณาจากผู้ที่มีจิตใจเข้มแข็ง มีขีดความสามารถในการต่อสู้และมีความเสียสละ ที่จะอุทิศเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง และในการแจกจ่ายอาวุธให้กับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)ควรให้มีผู้รับผิดชอบร่วมกัน 2 คน ต่ออาวุธปืน 1 กระบอก

หนังสือยังระบุอีกว่า ให้ประสานกองกำลังทหารและตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ทราบว่า ชุด ชรบ. เป็นเพียงชุดป้องกันตนเอง มีขีดความสามารถในการต่อสู้จำกัด อาวุธปืนที่ใช้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต่อสู้กับอาวุธสงคราม

จึงควรขอการสนับสนุนกองกำลังดังกล่าวเข้ามาร่วมลาดตระเวน เป็นพี่เลี้ยงในการปฏิบัติหน้าที่อยู่เวรยาม พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำ แก่ชุด ชรบ.ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อยหมู่บ้านละ 2 นาย และให้ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบล ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ตรวจสอบอาวุธปืนลูกซอง กระสุนปืนที่ได้รับการแจกจ่าย อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีจำนวนครบตามที่ได้รับการแจกจ่ายหรือไม่ โดยให้ทำการตรวจสอบทุก 2 สัปดาห์

ทางด้าน จ.ยะลา ในวันเดียวกันนี้ 11.30 น.นายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ยะลา ได้มีคำสั่งวิทยุด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ และปลัดผู้ทำหน้าที่หัวหน้ากิ่ง ให้ถือปฏิบัติเรื่องแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะการพิจารณามอบอาวุธปืนให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ชรบ.นั้น ต้องมีระบบการป้องกันตนเอง และเก็บรักษาอาวุธปืนที่เข้มแข็งและปลอดภัย ทั้งนี้ก่อนมอบอาวุธปืนต้องมีการทำสัญญาในกรณีที่เกิดความเสียหาย จะต้องชดใช้ในทางแพ่ง และให้สัตย์ปฏิญาณต่อพระคัมภีร์อัลกุรอ่าน หรือพระพุทธรูป แล้วตามแต่กรณี รวมถึงให้มีการจัดทำบัญชีรับจ่ายไว้เป็นหลักฐานทุกระดับและให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท