Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 ต.ค. 47 นายอิบรอเหม หวังสบ ผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ห้วยน้ำขาวคัดค้านการไถดันป่าเพื่อปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่สวนป่าห้วยน้ำขาวขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.)ประมาณ 300 ไร่ ว่าล่าสุดได้มีการประชุมคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในระดับจังหวัดไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมาแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในพื้นที่ดังกล่าว แต่เบื้องต้นมีข้อตกลงให้กันพื้นที่ไถดันประมาณ 30 ไร่เป็นพื้นที่กันชนจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ

"การประชุมที่ผ่านมา 2 ครั้งยังหาข้อสรุปไม่ได้เพราะสวนป่ายืนยันว่าหากชาวบ้านต้องการให้พื้นที่ไถดันเป็นป่าชุมชน ต้องจ่ายค่าเสียหายให้ออป.ไร่ละ 8 หมื่นบาทรวมทั้งหมดประมาณ 25 ล้านบาท นายอำเภอจึงให้ชาวบ้านมาประชุมเพื่อทำข้อเสนออีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านอยากให้สมาชิกวุฒิสภาและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซึ่งเคยลงมาที่พื้นที่เป็นคนหาข้อยุติ เนื่องจากคณะกรรมการระดับจังหวัดคงหาข้อสรุปไม่ได้" ผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำขาว กล่าว

นายอิบรอเหม กล่าวต่อว่าในวันที่ 20 ต.ค.นี้เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติจะมีการจัดงานปลูกป่า "ฟื้นป่า คืนแผ่นดิน ห้วยน้ำขาว" ในพื้นที่กันชนดังกล่าว โดยจะมีกิจกรรมเปิดป้ายป่าชุมชนห้วยน้ำขาวโดยผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ การอภิปรายเรื่อง "ชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม รวมทั้งกิจกรรมของเยาวชนในหมู่บ้าน ซึ่งจะมีคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาร่วมงานด้วย

ด้านนายสันติรักษ์ สาลี หัวหน้าสวนป่าห้วยน้ำขาวกล่าวว่าออป.ต้องรอดูข้อเสนอจากชาวบ้านอีกครั้งว่าจะรับได้หรือไม่ ซึ่งหากชาวบ้านเสนอให้ป่าบนภูเขาในส่วนที่ยังไม่ได้ไถดันเป็นป่าชุมชนคงไม่มีปัญหา แต่หากต้องการพื้นที่ทั้งหมดคงรับไม่ได้

กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติห้วยน้ำขาว
หมู่ 1 ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

เรื่อง เชิญร่วมปลูกป่าและอภิปราย
เรียน ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา
สิ่งที่ส่งมาด้วย กำหนดการ "ฟื้นป่าคืนแผ่นดิน ห้วยน้ำขาว"

ตามที่คณะกรรมาธิการฯได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่สวนป่าห้วยน้ำขาว และมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2547 โดยผลการประชุมมีข้อสรุปว่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จะยุติการรื้อป่าสมบูรณ์ที่เหลืออยู่เพื่อปลูกใหม่โดยจะให้องค์กรปก-ครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนห้วยน้ำขาวดูแลรักษาในรูปป่าชุมชน พื้นที่ซึ่งรื้อไถในปี 2547 ส่วนที่ติดกับเขต-รักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จะให้ชุมชนฟื้นฟูสภาพป่าเป็นป่าชุมชน พื้นที่ซึ่งได้รื้อไถแล้วนอกเหนือจากพื้นที่ส่วนที่ต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ออป.ไม่ขัดข้องที่จะฟื้นฟูป่าเป็นป่าชุมชนแต่ขอให้คณะกรร-มาธิการฯได้หารือกับหน่วยงานส่วนกลางในประเด็นงบประมาณที่ ออป.ได้ใช้ไปในการรื้อปลูกใหม่หากไม่ได้ปลูกสวนป่าจะมีทางออกด้านงบประมาณที่ใช้ไปแล้วอย่างไร

เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อสรุปข้างต้น กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติห้วยน้ำขาว ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยน้ำขาว และองค์กรประชาชนในภาคใต้ จึงได้จัดการ "ฟื้นป่าคืนแผ่นดิน ห้วยน้ำขาว" ขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2547 โดยจะดำเนินการปลูกป่าในพื้นที่ส่วนที่ต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์-ป่าเขาประ-บางคราม และพื้นที่ริมห้วยซึ่งถูกไถทำลาย ดังรายละเอียดในกำหนดการที่ส่งมาพร้อมนี้

จึงใคร่ขอเรียนเชิญคณะกรรมาธิการฯ ร่วมปลูกป่า และอภิปรายให้ความรู้กับชุมชนในประเด็น "ชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม" ในวันที่ 20 ตุลาคม 2547 เวลา 10.00 - 16.00 น.

เรียนมาเพื่อเชิญเข้าร่วมปลูกป่าและขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ขอสันติจงมีแด่ท่าน
(นายหม้อหลาด หวังสป)
กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติห้วยน้ำขาว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net