Skip to main content
sharethis

ลำดับสถานการณ์
กรณี องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) เข้าไถดันต้นไม้ในพื้นที่สวนป่าห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

สวนป่าห้วยน้ำขาว ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติช่องศิลา - ป่าขี้แรด มีพื้นที่สวนป่า 4 แปลง โดยติดต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ลักษณะเป็นป่าดิบชื้นที่ชุมชนใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชไร่ เก็บหาของป่า และเป็นป่าต้นน้ำลำธารในพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ ตำบลคลองท่อมเหนือ ตำบลคลองท่อมใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว และตำบลคลองพน จ.กระบี่ และบางพื้นที่ในจังหวัดใกล้เคียง โดยมีไม้ต้นใหญ่ที่มีอายุหลายสิบปี มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8-80 เซนติเมตร ได้แก่ ไม้ก่อ ไม้พะยอม ไม้เคียม ไม้ยาง นนทรี เป็นต้น และสัตว์ป่าหายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกแซงแซวหางยาว นกเขาชวา เลียงผา เสือปลา เป็นต้น

ปี 2511 - 2513
กรมป่าไม้ให้สัมปทานไม้ แก่บริษัทกระบี่ทำไม้ จำกัด ดำเนินการทำไม้

ปี 2532
รัฐบาลประกาศยกเลิกสัมปทานการทำไม้ทั่วประเทศ

ปี 2533
กรมป่าไม้มอบพื้นที่ให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) เข้ามาดำเนินการบำรุง รักษาสวนป่าที่ปลูกตามเงื่อนไขสัมปทาน เนื้อที่รวม 6,500 ไร่ และออป.ได้ไถดันป่าเพื่อรื้อปลูกใหม่โดยแบ่งเป็นสี่แปลง

ปี 2542
-ออป.ไถดันป่าและถมคลองแคเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ยางพารา ปาล์มแทนเป็นเนื้อที่ 357 ไร่
-ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านและออกหนังสือร้องเรียนให้ออป. หยุดการไถดันป่าแต่ไม่มีความคืบหน้า
-ชาวบ้านทำการปลูกป่าและตั้งเต็นท์ชุมนุมในบริเวณทีไถดันป่า
-ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และนายอำเภอ เรียกตัวแทนผู้เกี่ยวข้องเข้าพบและได้ข้อตกลงว่าให้ออป.ยุติการไถดันป่า และการดำเนินการใด ๆของสวนป่าจะมีการหารือกับชาวบ้านและสภาตำบลก่อน

ปี 2544
ออป. ทำการไถดันป่าจำนวน 377 ไร่ โดยเป็นป่าที่มีต้นไม้เนื้อแข็ง เช่น ต้นกระถินณรงค์ ต้นตำเสา ต้นเคี่ยม เป็นต้น

ปี 2545
ออป. ทำการไถดันป่าเพิ่มจำนวน 33 ไร่

27 มี.ค. 2547 ออป. นำรถแทรกเตอร์ตีนตะขาบทำการไถดันป่าจำนวน 300 ไร่ โดยเป็นบริเวณที่มีลำห้วย 8 สายไหลผ่าน (2542 -ปัจจุบันออป.ได้ทำการไถดันป่ารวม 1,067 ไร่ โดยพื้นที่โครงการที่กำหนดไว้ทั้งหมด 2,500 ไร่) และกลุ่มอนุรักษ์ฯได้ส่งหนังสือร้องเรียนถึงผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

29 มี.ค. 2547 ผู้ใหญ่บ้านม.1 ต.ห้วยน้ำขาว ส่งหนังสือร้องเรียนถึงกำนันตำบลห้วยน้ำขาว นายอำเภอคลองท่อม และผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่

18 พ.ค. 2547 มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชในพระบรมราชินูปถัมภ์ ส่งหนังสือร้องเรียนถึงผู้บังคับการกองตำรวจป่าไม้

19 พฤษภาคม 2547 สภาอบต. นำเรื่องการไถดันป่าของออป.เข้าในที่ประชุม

21 พฤษภาคม 2547 กลุ่มอนุรักษ์ฯ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 พื่อยื่นข้อเรียกร้องให้สังคมภายนอกรับรู้ และบอกกล่าวถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันเจตนาการชุมนุม

23 พฤษภาคม 2547 ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และกลุ่มอนุรักษ์ฯ จับกุมรถตีนตะขาบ 1 คัน และผู้ต้องหา 2 คน โดยตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งฟ้องต่อไป

25 พฤษภาคม 2547 ชาวบ้านจัดเวที พูดคุยเรื่องประวัติศาสตร์ชุมชน การอยู่ร่วมกับป่า และสถานการณ์การตัดไม้

26 พฤษภาคม 2547 ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ นายช่วงชัย เปาอิน ปลัดจังหวัดกระบี่ เป็นตัวแทนในการยุติข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับออป. โดยมีนายอำเภอ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สวนป่า พร้อมทั้ง นายสันติรักษ์ สาลี หัวหน้าออป. มาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการไถดันพื้นที่ป่าห้วยน้ำขาว

28 พ.ค. 2547เครือข่ายป่าชุมชนภาคใต้ และสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ ร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านห้วยน้ำขาว

29 พ.ค. 2547 นายปรีชา พันคง เครือข่ายประมงพื้นบ้านภาคใต้ จังหวัดสงขลาร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านห้วยน้ำขาว

30 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 เครือข่ายอนุรักษ์เทือกเขาบรรทัด และมูลนิธิคุ้มครองฯ ทำการสำรวจพื้นที่ป่าห้วยน้ำขาว บริเวณคลองห้วยบอน คลองปิ้ง เพื่อตรวจสอบพันธ์พืช - พันธุ์สัตว์ป่าสงวน ประวัติความเป็นมาพื้นที่ป่า ความศักดิ์สิทธ์ของเขาครอบกะทะ และควนโต๊ะสนั่น การเข้าใช้ประโยชน์ของชุมชน

31 พฤษภาคม 2547 อนุกรรมการชุดป่าไม้-ที่ดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นำโดย นางสุนี ไชยรส ลงพื้นที่พบว่าป่าประมาณ 300 ไร่ถูกไถ บางส่วนถูกเผาและถูกไถกลบลงในลำห้วย และพบไม้เนื้อแข็งจำนวนหนึ่งถูกชักลากเข้าในป่าเตรียมแปรรูป และประชุมกับผู้ว่าฯโดยรองผู้ว่าฯมีคำสั่งให้ออป.ระงับการตัดลากไม้ซุงจนกว่าจะไดผลสรุปการสอบสวนของคณะกรรมการสิทธิฯ

5 มิถุนายน 2547 กลุ่มอนุรักษ์ฯปลูกป่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 12 สิงหาคม ในแปลงพื้นที่ที่มีการไถดันป่า

8 มิถุนายน 2547 ผู้ว่าฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีสวนป่าห้วยน้ำขาว 14 คน โดยมีรองผู้ฯเป็นประธาน และมีตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วม 4 คน

12 มิถุนายน 2547 กลุ่มสตรีบ้านทุ่งตาเซะ อ.สิเกา จ.ตรัง และชาวประมงเกาะไม้ไผ่ จ.กระบี่ ร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านห้วยน้ำขาว

23 มิถุนายน 2547 กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือถึงกองบังคับการตำรวจป่าไม้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสอบถามความคืบหน้าจากคณะกรรมการสิทธิฯ

24 มิถุนายน2547 กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรี จาตุรนต์ ฉายแสง และเข้าพบชี้แจงข้อมูลแก่คณะกรรมมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net