Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-15 ต.ค.47 นายทรงภพ พลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน ระบุว่า กระทรวงพลังงานจะเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่นโดยผ่านทางศูนย์กลางความร่วมด้านพลังงานของอาเซียน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนเพื่อทำการศึกษาโครงการสำรองน้ำมันดิบ

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือจัดเก็บน้ำมันดิบเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศผู้ใช้น้ำมันในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในกรณีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มสูงขึ้นมากเหมือนอย่างที่สหรัฐมีการเก็บสำรองน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมัน ซึ่งการเก็บสำรองน้ำมันดิบควรมีปริมาณประมาณ 20 ล้านบาร์เรลขึ้นไป

นายทรงภพ กล่าวว่า ประเทศไทยเหมาะที่จะมีการทำสำรองน้ำมันดิบ เพราะมีโครงการแลนบริดจ์โดยจะผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์ลางด้านพลังงานในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะมีการก่อสร้างท่อน้ำมันจากฝั่งตะวันตก ที่อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงามายังฝั่งตะวันออกที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยจะมีการก่อสร้างคลังน้ำมันทั้งสองฝั่งเพื่อจัดเก็บน้ำมันผ่านท่อ ทำให้เรือน้ำมันไม่ต้องผ่านไปยังช่องแคบมะละกาที่มีระยะทางไกลกว่าและมีความเสี่ยงสูงในการขนส่ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net