มอตานี "ละหมาดฮายัต-สวดพาหุง" ไล่มาร

ปัตตานี-16 ต.ค.47 วานนี้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี พล.ต.ต.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมจิต นาสมยนต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอ (สภ.อ.) เมืองจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางมาพบกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย บุคคลากรและนักศึกษา เพื่อหารือถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและขอความร่วมมือให้ช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจข้าตรวจค้นบ้านพักของนักศึกษา มอ. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา

ในระหว่างการหารือ พ.ต.อ.สมจิตยอมรับกับนายผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี นายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและชุมชน และนายอาณัติ ช่างเรือ นายกองค์การนักศึกษามอ.ปัตตานีว่า การตรวจค้นในวันดังกล่าวเป็นปฏิบัติการของตำรวจสภ.อ.เมืองปัตตานี และขออภัยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพราะมีรายงานเข้ามาว่า มีอะไรบางอย่างเชื่อมโยงกับคดีก่อความไม่สงบในพื้นที่ ตำรวจึงต้องรีบดำเนินการทันที ซึ่งอาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษา แต่ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะจำเป็นต้องทำ ที่ผ่านมา การปฏิบัติการทุกครั้ง จะถูกมองในทางลบตลอด

ด้านนายวรวิทย์ ชี้แจงว่า ข้อตกลงที่ทำร่วมกันมา เป็นข้อตกลงกันระหว่างแม่ทัพภาคที่ 4 กับผู้บริหารมอ.ปัตตานี และนักศึกษา หลังจากเกิดเหตุทหารเข้าตรวจค้นบ้านพักนักศึกษา เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา

เวลา 15. 00 น. วันเดียวกัน ที่ลานแสงจันทร์ หน้าอาคารเรียนรวม 19 มอ.ปัตตานี มีนักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรมุสลิมเกือบ 200 คน ได้ร่วมกันละหมาดฮายัต เพื่อขอให้เกิดความสงบสุขและความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่นักศึกษาชาวพุทธร่วมกันสวดพาหุง ซึ่งเป็นบทสวดเพื่อเอาชนะมาร ที่ลานพระบรมรูปพระบิดา

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท