ประชุมรับมือ "อารีย์" จัดระบบปอเนาะ

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 16 ต.ค.47 นายอับดุลรอนิง กาหามะ เลขานุการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า วันที่ 18 ต.ค. นี้ ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการเขต 12 อ.เมือง จ.ยะลา จะมีการประชุมร่วมระหว่างสมาคมฯ และชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตรียมข้อเสนอแนะในการจัดระเบียบและระบบการเรียนการสอนของปอเนาะ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ต่อนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 21 - 23 ต.ค. 47 ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการเขต 12

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีการประชุมเครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข ซึ่งมีนายวรวิทย์ บารู เป็นประธาน เพื่อเตรียมข้อเสนอต่างๆ ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำเสนอต่อพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.สสส.จชต.) โดยจะนัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง ในวันที่ 29 ต.ค. นี้

สำหรับเครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข เป็นเครือข่ายของนักวิชาการและปัญญาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่า ขณะนี้สถาบันต่างๆ ในสังคมภาคใต้ตอนล่าง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น ไปจนถึงผู้นำศาสนา ไม่มีบทบาทในการออกมาเสนอแนะหรือแสวงหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่าที่ควร

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท