Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-19 ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ตำบลเขาหลัก อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีการหารือร่วมกันระหว่างองค์กรพัฒนาเอกชนในภาคใต้กับคณะกรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงานในภูมิภาค (Strategic Energy Landbridge : SELB) หรือแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 14 คน ใช้เวลาในการหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

นายยรรยง ข้อเพชร กรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สมาคมฯ กับทางองค์กรพัฒนาเอกชนเห็นตรงกันว่า โครงการแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล จะสงผลเสียต่อจังหวัดพังงามากกว่าผลดี เพราะจังหวัดพังงา รวมทั้งภูเก็ตและกระบี่ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก นำรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 1 แสนล้านบาท โดยสมาคมฯ คาดการณ์ว่า อีก 4 ปีข้างหน้า จะมีนักเที่ยวต่างประเทศเข้ามาถึง 20 ล้านคน จึงกำหนดแนวทางในการจัดกิจกรรมให้ความรู้กับชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ ร่วมกัน โดยในส่วนของสมาคมฯ จะส่งหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อทวงถามถึงความจำเป็นของโครงการฯ ผ่านทางจังหวัดพังงาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่งด้วย

นายยรรยง เปิดเผยอีกว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้าน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับโครงการแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล เพราะจะส่งผลกระทบกับชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวอุดมสมบูรณ์ตลอดแนวชายฝั่ง ซึ่งขณะแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทั้ง 3 จังหวัด ได้รับการประกาศเป็นมรดกอาเซียน และกำลังจะเสนอให้เป็นมรดกโลก แต่รัฐบาลกำลังจะทำโครงการฯ ที่ขัดแย้งกับสภาพพื้นที่ วิถีการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่จะได้รับผลกระทบแน่นอน"

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net