Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-19 ต.ค.47 ในช่วงเช้า ตัวแทนชาวบ้านแม่เมาะ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.ตาก จี้ให้มีการทบทวนมติ ครม. พร้อมกับเรียกร้องให้มีการอพยพโยกย้าย 3 หมู่บ้าน ออกนอกพื้นที่อันตราย

ผู้สื่อข่าว"ประชาไท" รายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง และบ้านห้วยเป็ด ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.ตาก เพื่อชี้แจงความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแม่เมาะ

ในหนังสือระบุว่า ขอให้มีการหยุดทบทวน คำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2547 ที่ลงนามโดย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการชะลอการดำเนินการอพยพโยกย้ายชาวบ้าน ซึ่งขัดกับ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2547 ที่ได้พิจารณาเห็นชอบให้มีการอพยพโยกย้ายราษฎรบ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง และบ้านห้วยเป็ด ตามความเห็นของคณะอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาฯ และการทำประชาคมเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2547

หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกับรับปากว่า จะมอบหมายให้ พล.ท.ปรีชา วรรณรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช รมว.กระทรวงพลังงาน นำปัญหาดังกล่าวไปดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net