Skip to main content
sharethis

ประชาไท-19 ต.ค.47 "โรงเชือดที่ส่งโครงกระดูกไก่มาเป็นอาหารเสือที่ศรีราชานั้น เป็นโรงเชือดที่จำหน่ายไก่เนื้อและเครื่องในไก่ ส่วนกระดูกใช้เป็นอาหารเสือและป่นเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งผมไม่สามารถระบุชื่อให้ได้" นายแพทย์นิรันดร์ เอื้องตระกูลสุข ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์กล่าว

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวว่าโรงเชือดไก่ดังกล่าวเป็นโรงเชือดขนาดใหญ่ในศรีราชา เชือดไก่ประมาณ 40,000 ตัวต่อวัน ไก่ที่ส่งมาเชือดนั้นมาจากจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด ซึ่งสามารถตรวจสอบใบอนุญาตย้อนหลังได้ว่าเป็นไก่ที่มาจากไหนบ้าง

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวต่อว่า กรณีที่เสือตายด้วยไข้หวัดนกเคยมีมาก่อนแล้วที่สวนสัตว์เขาเขียว ซึ่งหลังจากนั้นสวนสัตว์ 45 แห่งทั่วประเทศก็หันมาให้อาหารเสือด้วยเนื้อสดแทนไก่สดหรือโครงกระดูกไก่ แต่ที่ศรีราชาเลี้ยงเสือจำนวนมากจึงต้องลดค่าใช้จ่ายเลี้ยงเสือด้วยไก่สด หรือซีโครงไก่แต่หลังจากพบเสือติดเชื้อไข้หวัดนก ทางสวนเสือก็ได้ต้มโครงไก่ให้สุกเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดนกแล้ว

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางการยังต้องใช้เวลาตรวจสอบ 5-7 วัน จึงจะทราบว่าไก่จากโรงงานดังกล่าวมีเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ และหากพบเชื้อไข้หวัดนกจะใช้มาตราการปิดโรงงาน โดยใช้รัศมี 5 กิโลเมตรควบคุมการแพร่กระจายโรค

ด้านนายแพทย์จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก กล่าวว่า จากการสอบสวนสาเหตุการตายอย่างผิดปกติของเสือจำนวน 23 ตัว ที่สวนเสือศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่าติดเชื้อไข้หวัดนก อีกประมาณ 33 ตัวกำลังป่วย ซึ่งทางสวนเสือได้ทำการแยกออกจากเสือที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดจำนวน 441 เพื่อรอดูอาการ

นายจรัลกล่าวต่อว่านอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบพนักงานที่ทำงานในสวนเสือ ประมาณ 200 คน พบว่า 3 คนมีไข้ต่ำ แต่ไม่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดนก และยังได้มีการตรวจสอบไปถึงพนักงาน 600 คนของโรงเชือดไก่ที่ อ.ศรีราชา ที่ส่งโครงกระดูกไก่มาเป็นอาหารเสือ พบว่าไม่มีผู้ใดติดเชื้อไข้หวัดนกเช่นกัน

นายจรัลกล่าวถึงมาตราการป้องกันการแพร่เชื้อว่า ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องทำลายเสือทิ้ง เพราะเสือเป็นสัตว์เลือดอุ่นจึงไม่เป็นพาหะนำโรค แต่จะดำเนินการรักษาและใช้มาตราการป้องกันขั้นสูงในการระวังเรื่องนี้ โดยได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรทำการตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางสวนเสือได้ปิดทำการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (18 ต.ค.)

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net