Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-19 ต.ค.47 "เรื่องการระบาดในเสือไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ แต่ควรมีการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานภูมิภาคจะต้องประสานการทำงานร่วมกันในการเฝ้าระวัง เพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของคน เท่าที่ทราบได้มีการเฝ้าระวังกลุ่มคนงานในฟาร์มเลี้ยงเสือ 200 คน และอีก 600 คน ในโรงฆ่าสัตว์และบริเวณใกล้เคียงแล้ว" นพ.ออลดิส กล่าว

นพ.ออลดิส ว่า ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดนกจากเสือสู่คน และจากรายงานก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของเชื้อ แต่ที่องค์การอนามัยโลกกังวลคือ การผสมกันระหว่างเชื้อไข้หวัดนก และเชื้อไข้หวัดใหญ่ในคน ซึ่งอาจจะทำให้เชื้อมีความรุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ดีรายงานยังไม่มีการระบุว่ามีสัตว์ชนิดอื่นที่สามารถแพร่เชื้อไข้หวัดนกมาสู่คนได้นอกจากไก่ จึงเชื่อว่าการแพร่เชื้อเกิดจากความใกล้ชิด ดังนั้น การที่ไข้หวัดนกในเสือจะติดมาสู่คนคงเป็นเรื่องยาก เพราะคนไม่ได้ใกล้ชิดกับเสือเท่ากับไก่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net