Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ต.ค.47 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะปรับขึ้นเพดานราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและไม่ทำให้โครงสร้างราคาน้ำมันภายในประเทศบิดเบือนไปมากกว่านี้

นายธนวรรธน์ เห็นว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 7 บาทแล้ว ดังนั้นคาดว่าภายในเดือนมิถุนายน 2548 กองทุนฯ ต้องใช้เงินชดเชยถึงแสนล้านบาท

"รัฐบาลน่าจะปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท แล้วหาแนวทางให้ประชาชนและผู้ประกอบการอยู่ได้ รวมทั้งควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในภาวะที่พอเหมาะ" นายธนวรรธน์ระบุ

ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันหลังจากเดือนมีนาคม 2548 ราคาน้ำมันเบนซินน่าจะอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท และราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 18-19 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมเพราะไม่เป็นภาระกับกองทุนฯ มากจนเกินไป และยังถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาวที่มีราคาน้ำมันแพงกว่าไทยหลายเท่า

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะปรับสูงขึ้นแตะระดับ 75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลตามที่ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของโลกคาดการณ์ไว้ เนื่องจากหลายประเทศที่ผลิตน้ำมันยังคงมีปัญหาด้านการก่อการร้ายและบ่อน้ำมันถูกทำลาย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net