Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 ต.ค. 47 ที่ปรึกษากมธ.ต่างประเทศ ระบุเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดฟื้นเศรษฐกิจพม่าลำบากหากการเมืองไม่เปลี่ยน ชี้อาจเป็นนิคมแรงงานทาส แนะรัฐไทยพับเมืองคู่แฝดให้แก้ไขมาตรฐานแรงงานก่อน ด้านนักวิชาการจุฬาชี้จับตานโยบายรัฐบาลพม่าอาจส่งผลความร่วมมือกับไทย

"การจัดตั้งเมืองคู่แฝดเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดต้องถามว่ารัฐบาลไทยได้เผื่อใจไว้หรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองล่าสุดก็เป็นตัวบ่งบอกอยู่แล้วว่า พม่าไม่มีความแน่นอนในเรื่องการเมือง ซึ่งอาจจะต้องรอดูนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลพม่าว่าดูว่าจะส่งกระทบกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจหรือไม่ และจะนำไปสู่อะไร" นางสาวพรพิมล ตรีโชติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่เมื่อวันที่ 18-19 ต.ค.ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติแผนจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่พัฒนานำร่องในลักษณะเมืองคู่แฝดระหว่างไทย-พม่า (แม่สอด-เมียวดี) แห่งแรกภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัมพูชา ลาว พม่า และไทย (ACMECS)

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษากรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวว่า หากเป็นความพยายามของไทยที่จะแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของพม่าก็นับว่าเป็นเจตนาที่ดี แต่อยู่บนสมมติฐานที่ผิด เพราะการปกครองภายใต้รัฐบาลเผด็จการนั้น ไม่มีเจตนาที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นโรดแม็ปที่ไทยเสนอไปเช่นกัน ไม่ได้ทำให้ความทุกข์ยากของประชาชนพม่าเปลี่ยนแปลง เห็นได้จากที่มีผู้ลี้ภัยเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นตราบใดที่เงื่อนไขเหล่านี้ไม่หมดไปไทยจะไม่มีทางบรรลุผลตามเจตนา

นายสุนัย กล่าวต่อว่า การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษอาจจะช่วยบรรเทาได้แค่เป็นแหล่งดูดซับแรงงานให้มีชีวิตที่ดีกว่า แต่ถ้าดูจากประวัติในด้านมาตรฐานแรงงานของแม่สอดในปัจจุบันจะพบว่ามีมาตรฐานที่แย่มาก เป็นแหล่งของแรงงานราคาถูกที่มีการละเมิดสิทธิซึ่งทั่วโลกก็กังวลในเรื่องนี้ การมีนิคมอุตสาหกรรมในพม่าจะยิ่งแย่กว่าเพราะเรื่องสิทธิและการเรียกร้องไม่ต้องพูดถึง การบังคับใช้แรงงานก็ยังมีอยู่เป็นเรื่องปกติซึ่งน่าเป็นห่วงมาก

"หากไทยยืนยันที่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมืองคู่แฝดที่จะมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจในพม่าต้องพับไว้ก่อน ควรเร่งพัฒนามาตรฐานแรงงานในปัจจุบันให้ดีก่อน ซึ่งอยู่วิสัยที่ทำได้แต่จะทำหรือเปล่า ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นนิคมแรงงานทาสซึ่งจะถูกต่อต้านจากสังคมโลก แม้แต่ในการทำ FTA กับสหรัฐซึ่งมาตรฐานแรงงานเป็นประเด็นสำคัญหนึ่งที่จะไม่มีการประนีประนอมในเรื่องนี้" ที่ปรึกษากรรมาธิการฯ กล่าว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net