Skip to main content
sharethis

ตาก-20 ต.ค.47 เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยงอิสระเคเอ็นยู ที่ค่ายจันทร์นเร ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ระบุว่า พันโทจูทู เลย์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง พร้อมด้วยคณะ 15 คนที่เดินทางไปเจรจาสันติภาพกับพม่าที่เมืองย่างกุ้งตามคำเชิญของพล.อ.ขิ่นยุ้นต์ หายตัวไปหลังจากข่าวการปลด พล.อ.ขิ่นยุ้นต์

ทั้งนี้พันโททูทู เลย์ ได้เดินทางโดยรถยนต์จากจ.เมียวดีวันที่ 18 ต.ค.เพื่อไปเจรจากับพม่า โดยเดินทางถึงเมืองย่างกุ้งวันที่ 19 ต.ค. แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ทำให้ฝ่ายเคเอ็นยู.หวั่นวิตก และพยายามติดต่อสถานทูตพม่าที่กรุงเทพฯ แต่ทางสถานทูตไม่สามารถให้คำตอบได้

อย่างไรก็ดี นายพลโบเมี๊ยะ ผู้นำเคเอ็นยู ได้สั่งการให้ทหารกระเหรี่ยงเคเอ็นยู เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เพราะอาจจะต้องหันมาสู้รบกับฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากทหารหน่วยข่าวกรอง จ.เมียวดี ที่ 25 (เอ็มไอ 25) ของ พล.อ.ขิ่นยุ้นต์ ที่ประจำการอยู่ที่ชายแดน และรู้จักกันดีกับฝ่ายเคเอ็นยู ถูกจับกุมตัวไปหมด โดยมีแต่ทหารของ พล.อ.หม่อง เอ รองประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (เอสพีดีซี) เข้ารักษาการแทน ทำให้เกิดความวิตกว่า อาจจะเกิดการรู้รบตามแนวชายแดนระหว่าง ทหารพม่า กับกระเหรี่ยงเคเอ็นยู อีกครั้ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net