Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ต.ค.47 "ผลสอบสวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สวนเสือศรีราชาแจ้งว่าโครงไก่ที่รับซื้อจากพ่อค้าคนกลาง 2 รายนั้นมีการระบุชื่อข้างถุงว่า มาจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ แต่เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ กรมปศุสัตว์จะทำการเข้าไปตรวจสอบโรงงานและกระบวนการผลิตของบริษัทต่อไป" นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

วันนี้กระทรวงสาธารณสุขสั่งกำจัดเสือในสวนเสือศรีราชากว่า 60 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดนกสู่คน โดยวิธีการฉีกสารโปแตสเซียมคลอไรด์เพื่อให้หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ก่อนนำซากไปทำลาย

ก่อนหน้านี้ เสือในสวนเสือศรีราชาเสียชีวิตไปกว่า 30 ตัว โดยมีสาเหตุจากกินไก่สดที่ติดเชื้อไข้หวัดนก

ทั้งนี้นายยุคล กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีเร่งติดตามหาตัวพ่อค้าคนกลาง 2 รายที่จัดส่งโครงไก่ให้กับสวนเสือศรีราชา เพื่อสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงถึงที่มาว่ามาจากโรงงานใด

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์จะขอความช่วยเหลือจากองค์การสินค้าเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ(FAO) ให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาให้คำแนะนำถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในเสือ

นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉวีวรรณ อินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ดส์ กล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่สวนเสือศรีราชาออกมาระบุว่า รับซื้อโครงไก่จากบริษัทฯ เพื่อนำไปให้เสือโคร่งกินแล้วทำให้ติดเชื้อไข้หวัดนกนั่นไม่เป็นความจริง เพราะตนเองมั่นใจว่าไก่และชิ้นส่วนที่ผ่านการชำแหละจากโรงเชือดของบริษัทฯ ทุกตัวมีความปลอดภัยจากเชื้อไข้หวัดนก

"ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์อย่างเข้มงวด แต่การออกมาให้ข่าวของสวนเสือศรีราชาได้ส่งผลกระทบกับบริษัทฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความเชื่อถือของบริษัทฯ ที่มีต่อประเทศผู้นำเข้า" นางฉวีวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ได้มีการเชิญให้ปศุสัตว์จังหวัดเข้ามาตรวจสอบกระบวนการผลิตของบริษัทฯ อีกครั้ง ซึ่งไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดนกตามที่สงสัย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net