"ไกรศักดิ์" เสนอขับพม่าพ้นอาเซียน

ประชาไท-21 ต.ค. 47 นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวว่าความสัมพันธ์ของไทยกับพม่าจะไม่สามารถทำให้พม่าไปสู่ความปรองดองแห่งชาติหรือใกล้เคียงกับประชาธิปไตยได้เลยภายใต้การปกครองของพล.อ.อาวุโส ตันฉ่วย พม่าเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดในภูมิภาค ดังนั้นไทยต้องตีห่างออกจากรัฐบาลพม่าเพราะจะทำให้ภาพพจน์ไทยเสียไปด้วย ที่ผ่านมาการที่พม่าเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนก็ส่งผลให้อาเซียนไม่สามารถต่อรองในเวทีระดับโลก แม้แต่เวทีอาเซมที่รับพม่าเข้าเป็นสมาชิกประเทศทางยุโรปก็ยืนยันไม่ให้เอ่ยชื่อพม่าและไม่ให้พม่าพูด แต่ไทยกลับออกมาปกป้องพม่ามาตลอดซึ่งขัดแย้งกับภาพพจน์ประเทศประชาธิปไตยแต่ปกป้องเผด็จการ

นายไกรศักดิ์ กล่าวต่อว่าภายใน 2 ปีนี้จะมี 2 เรื่องเกิดขึ้น คือพม่าจะมาเป็นประธานอาเซียน จากเดิมเป็นสมาชิกก็มีปัญหาอยู่แล้ว ถ้ามาเป็นประธานคงถึงขั้นยกเลิกเวทีอาเซมเพราะตอนนี้ว่าที่ประธานาธิบดีของอเมริกาก็ยืนยันนโยบายว่าไม่เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิท และการคัดเลือกเลขาธิการสหประชาชาติ(UN) คนใหม่ประเทศไทยเสนอนายสุรเกียรติ เสถียรไทยในนามของทวีปเอเชีย ซึ่งการคัดเลือกต้องได้รับการยอมรับจากอาเซียน โดยพม่าในนามประธานอาเซียนจะต้องเป็นผู้เสนอ ซึ่งยากที่จะได้รับการยอมรับเพราะหน้าที่หลักของ UN คือพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ดังนั้นจะเป็นวิกฤติการณ์ใหญ่ของภูมิภาค เพราะหลายคนอยากได้เอเชียมาเป็นเลขาธิการซึ่งคนล่าสุดที่เป็นถืออูถั่นจากพม่าเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว

"ตอนนี้เสนอให้รัฐบาลไทยเรียกฑูตไทยกลับ และถ้าหากยังไม่มีการปรับท่าทีที่ดีขึ้นของพม่าก็ต้องลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศลง รวมทั้งยุติและยกเลิกโครงการและความช่วยเหลือทั้งหมด นอกจากนี้รัฐบาลไทยควรเรียกประชุมอาเซียนด่วนว่าจะแก้ไขปัญหาพม่าอย่างไร ซึ่งตามระบบต้องตั้งตัวแทนอาเซียนที่ชัดเจนไปเจรจากับพม่าว่าจะมีการปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งหากไม่ได้บทสรุปต้องขับพม่าออกจากอาเซียน" ประธานกรรมาธิการฯ กล่าว

นายไกรศักดิ์ กล่าวอีกว่าปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ตนจะเดินทางไปประชุมที่มาเลเซีย เรียกว่า Burma caucus คือพูดเกี่ยวกับพม่าโดยเฉพาะ โดยจะมีทั้ง ส.ส.และส.ว. จากมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์และอาจจะมีประเทศอื่นๆอีกซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจจะได้ข้อสรุปถึงขั้นขับพม่าออกจากอาเซียน

นายกวี จงกิจถาวร รองบรรณาธิการ เครือเดอะเนชั่น กล่าวว่าที่ผ่านมาการวางนโยบายต่างประเทศของไทยไม่มีมาตรฐาน ไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่มีเสาหลักอะไรเลย แต่ไทยใช้เศรษฐกิจเป็นตัวตั้งใช้ผู้นำเป็นตัวตั้ง ดังนั้นรัฐบาลไทยจะมีนโยบายเอาใจพม่าต่อไปแน่นอน เพราะผลประโยชน์ถูกล็อคกันไว้หมดแล้ว

"ปัจจุบันระเบียบอาเซียนยังไม่มีข้อกำหนดขับออกจากอาเซียน แต่วิธีที่จะทำให้พม่าพ้นจากอาเซียนได้คือพม่าลาออก และการผลักดันให้มีการร่างรัฐธรรมนูญอาเซียนออกมาโดยเร็ว ซึ่งจะกำหนดหน้าที่ของสมาชิกรวมทั้งบทเฉพาะการที่กำหนดบทลงโทษไว้ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่เป็นไปได้" รองบรรณาธิการ เครือเดอะเนชั่น กล่าว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท