Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-21 ต.ค.47 นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ กรรมการผู้ชำนาญการด้านเหมืองแร่ สำนักนโยบายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งบประมาณ 3,000 ล้านบาท เกิดจากการผลักดันนักการเมืองระดับหัวหน้าพรรครายหนึ่ง ผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยส่งรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) มายัง สผ. ในสมัยยังเป็นสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมพิจารณา ในปี 2538 สมัยที่นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ต่อมา สำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมได้ทำหนังสือเวียนไปยัง คณะกรรมการผู้ชำนาญการด้านแหล่งน้ำ เชิงขอร้องขอให้เห็นชอบรายงานการศึกษาอีไอเอ โดยไม่ต้องประชุมพิจารณาอีไอเอฉบับนี้ร่วมกัน

นายหาญณรงค์ กล่าวว่า วิธีการดังกล่าวในทางกฎหมายถือว่าผ่าน แต่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ที่ควรจะต้องผ่านการถกเถียงถึงวิธีการและกระบวนการศึกษา และพิจารณาเนื้อหาอีไอเอฉบับนี้ว่า เป็นอย่างไร

การส่งหนังสือเวียนดังกล่าว เพียงแค่ให้ทุกคนรับรู้เท่านั้น เมื่อการลงนามเห็นชอบ ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น เพราะข้อเท็จจริงมีอยู่ว่า ข้อมูลบางด้านของอีไอเอโครงการเขื่อนท่าแซะ ยังไม่สมบูรณ์ กรมชลประทานยังคงปกปิดอยู่ เช่น พื้นที่น้ำท่วม ซึ่งอีไอเอระบุว่าแค่ 100 ไร่ ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมจริง 2, 400 ไร่ รวมทั้งการศึกษาแนวแผ่นดินไหว เป็นต้น สำหรับทางออกกรณีนี้ ตนเห็นว่า ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาใหม่เท่านั้น

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net