สอบ "ปางแดง" แจงบุกจับกุมชาวบ้าน

ประชาไท -- 21 ต.ค. 2547 -- นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กองเลขาธิการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และตัวแทนชาวบ้านได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ในกรณีที่ชาวบ้านหมู่บ้านปางแดง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้บุกเข้าจับกุมตัวชาวบ้านเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายสุริยันต์กล่าวว่า ชาวบ้านปางแดงเคยถูกจับมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2532 และ 2541 ซึ่งการจับกุมทุกครั้งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน นั่นคือเป็นการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ โดยใช้ช่องว่างของกฎหมายโดยการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาช่วยงานป่าไม้เข้าจับกุมชาวบ้านโดยใช้กฎอัยการศึก

นายสุริยันต์กล่าวอีกว่า เมื่อปี 2541 ในสมัยที่นายปลอดประสบ สุรัสวดีดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขความขัดแย้งกรณีปางแดง แต่ว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่ได้ดำเนินการ

ตัวแทนชาวบ้านที่เข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่าในวันที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้อ้างกับชาวบ้านด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิว่าให้ไปเข้าประชุมที่อำเภอ หรือเรียกให้เข้าไปรับผ้าห่มที่อำเภอ ฯลฯ และเมื่อจับกุมแล้ว เจ้าหน้าที่กักขังโดยไม่ให้อาหารและน้ำ

และเมื่อกรรมาธิการฯ ได้ตั้งคำถามว่าชาวบ้านค้าแรงงานและขนสินค้าเถื่อนหรือไม่ ชาวบ้านปฏิเสธ พร้อมกล่าวว่าชาวบ้านทำเพียงแค่การรับจ้างเก็บข้าวโพดให้นายทุนในพื้นที่เท่านั้น
ชาวบ้านยังกล่าวอีกว่า บ้านของครอบครัวที่ถูกจับส่วนใหญ่มีบ้านเลขที่ซึ่งออกโดยอำเภอ และชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มีบัตรประจำตัวประชาชน หรือมิเช่นนั้นก็มีบัตรประจำตัวบุคคลพื้นที่สูง

ด้านพ.อ.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ผบ.ฉก.ม.3 กล่าวว่าชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่บางส่วนมีบัตรประชาชนเดิมแต่ส่วนหนึ่งเข้าๆออกๆในพื้นที่ จึงต้องมีการดำเนินการสอบในเรื่องนี้ ส่วนกองกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ก็เป็นไปตามแผนป้องกันชายแดนตามปกติอยู่แล้ว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์ ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท