Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 ต.ค.47 ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านทุ่งพอ ต.พระตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 6 ราย ไม่ยินยอมให้บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย จำกัด (ทีทีเอ็ม) วางท่อส่งก๊าซผ่านพื้นที่รวมแล้วเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรนั้น

ล่าสุดนายไพลิน ชาญชญานนท์ หนึ่งในเจ้าของที่ดินดังกล่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่บริษัทของฝ่ายมาเลเซียได้มาพูดคุยเพื่อให้ยอมรับเงินค่ารอนสิทธิ์วางท่อก๊าซผ่านที่ดิน และให้ข้อมูลว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้เบิกเงินเพื่อไปจ่ายให้ชาวบ้านไร่ละ 2 ล้านบาท

แต่ในความเป็นจริงกลับจ่ายให้ชาวบ้านจริงต่ำสุดแค่ไร่ละ 15,000 บาท สูงสุดไร่ละ 900,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวท่อว่าใกล้ถนนเส้นทางสัญจรในชุมชน และความยากง่ายในการตกลงกับเจ้าของที่ดิน

นายเอนก ยงสถิรโชติ เจ้าของที่ที่ไม่อนุญาตให้วางท่อก๊าซผ่านพื้นที่อีกรายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าของที่คนอื่นๆ ในบริเวณนี้ ส่วนใหญ่ยอมรับข้อเสนอ เนื่องจากเป็นคนจีนที่ค้าขายอยู่ในเมืองแบบตัวใครตัวมัน ซึ่งไม่ได้ถูกกระทบโดยตรง แต่ในอนาคตก็อาจกลายเป็นเหมือนนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

"เหลือแค่กลุ่มของพวกเรา ซึ่งถือเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ออกมาคัดค้าน แต่ค้านในเรื่องกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล ต่างจากลานหอยเสียบ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งชาวบ้านรวมตัวกันค้านในระดับสิทธิชุมชน แต่ก็มีการประสานร่วมกันอยู่สำหรับการต่อสู้ที่ยาวนานถึง 7 ปี" นายเอนก ยงสถิรโชติ ระบุ

นายไพลิน ยังกล่าวถึงประเด็นข้อกังวลเกี่ยวกับแนวท่อก๊าซว่า หากเกิดการรั่วไหลของก๊าซแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจเกิดการระเบิดได้ ซึ่งดูจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในประเทศซาอุดิอารเบียที่ใช้ท่อ 32 นิ้ว จะเกิดความเสียหายในรัศมี 2 กม. ดังนั้น ท่อก๊าซของไทยขนาด 36 นิ้ว และหนาเพียง 12 มิลลิเมตร ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีรัศมีการทำลายแค่ 2 กม. ตามที่บริษัทให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจบริเวณดังกล่าวพบว่าทางบริษัทฯ ได้ทำเครื่องหมายไว้ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งคาดว่าอาจะเป็นเส้นทางวางท่อก๊าซที่จะอ้อมบริเวณที่มีปัญหาดังกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net