Skip to main content
sharethis

ย่างกุ้ง-25 ต.ค.47 รายงานข่าวจากกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่าระบุว่า พล ท.โซ วิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพม่าแถลงยืนยันจะปราบปรามคอรัปชั่น พัฒนาเศรษฐกิจ และสานต่อนโยบายด้านการเมืองและสังคมต่อไป

ทั้งนี้คำแถลงดังกล่าวมีต่อบรรดา ผู้นำรัฐบาลและนักธุรกิจ แต่ทั้งนี้ไม่ได้กล่าวถึงพลเอกขิ่น ยุ้นต์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยข้อกล่าวหาว่าคอรัปชั่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตามมีการยืนยันว่า แผนพัฒนาประชาธิปไตย 7 ข้อ ที่พลเอกขิ่น ยุ้นต์ ประกาศไว้หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีจะยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยรวมทั้ง ข้อตกลงสงบศึกที่พลเอกขิ่น ยุ้นต์ และหน่วยข่าวกรองทหารทำไว้กับกลุ่มกบฎชนกลุ่มน้อยด้วย

ทางด้านพลเอก ตาน ฉ่วย ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ หรือ เอสพีดีซี. ที่มีอำนาจสูงสุดในพม่าอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเพื่อเจรจาด้านความมั่นคง โดยอินเดียขอให้พม่าช่วยปราบปรามกลุ่มต่อต้านในอินเดียที่มักจะหลบหนีเข้าไปในฝั่งพม่า.

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net