Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - 25 ต.ค.47 นายรอชิดี เลิศอริยะพงศ์กุล นายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ( ยมท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ต.ค.2547 นี้ สมาคมฯ จะเชิญญาติผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์สังหารหมู่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ในจังหวัดปัตตานี ยะลาและสงขลา ทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายกลุ่มผู้ก่อการและฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ มาร่วมงานละศีลอดร่วมกัน เนื่องในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม ที่สำนักงานคณะกรรม การอิสลาม (กก.อ.) ประจำจังหวัดยะลา และบริจาคซากาตให้กับญาติผู้เสียชีวิตที่ยากจนซึ่งเข้าข่ายสามารถรับบริจาคซากาตตามหลักศาสนาอิสลามได้

นายรอชิดี กล่าวว่า เป็นกิจกรรมดังกล่าว ยมท.จัดขึ้นทุกปี มุ่งไปที่คนยากจนและเด็กกำพร้า แต่เนื่องจากในปีนี้ มีญาติผู้เสียชีวิตหลายคนที่ยากจนและกลายเป็นเด็กกำพร้า ซี่งเขามีสิทธิ์ได้รับเงินซากาต โดยมองว่าเป็นปัญหาสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งยมท.ทำหน้าที่เป็นตัวกลางจัดการรับเงินซากาตจากผู้ที่มีคุณสมบัติต้องจ่ายซากาตทั้งที่เป็นเงินทองและทรัพย์สินซึ่งครบรอบ 1 ปีมาจัดสรรให้

นพ. อนันตชัย ไทยประทาน ที่ปรึกษา ยมท. กล่าวว่า เราไม่ได้มองว่า ผู้เสียชีวิตจะเป็นใคร แต่คอบครัวของเขาก็ควรได้รับการดูแล

"บางคนยังคงลำบาก เนื่องจากบางคนขาดเสาหลักของครอบครัวไป บางคนต้องกลายเป็นหม้าย ส่วนลูกๆ ก็กลายเป็นเด็กกำพร้า แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากส่วนราชการเท่าที่ควร การเชิญทั้งสองฝ่ายมา อย่างน้อยช่วยลดช่องว่างระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับราชการลง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในทางหนึ่ง" นพ.อนันตชัย กล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net