Skip to main content
sharethis

นราธิวาส-25 ต.ค.47 รัฐประกาศเคอร์ฟิว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเหตุการณ์ปราบปรามจลาจลหน้า สภ.อ.ตากใบ และสถานที่สำคัญของ อ. ตากใบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 6 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน

วานนี้ กลุ่มชาวบ้านและวัยรุ่นหลายพันคน ชุมนุมบริเวณหน้า สภ.อ. ตากใบ อ.ตากใบ จ.ยะลา และตามสถานที่สำคัญของ อ.ตากใบ เรียกร้องกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวชาวบ้านชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บ้านโคกกูแว หมู่ 5 ต.พร่อน อ.ตากใบ 6 คน ซึ่ง พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาค 4 สั่งดำเนินคดีในข้อหานำปืนลูกซอง 5 นัดของทางการ ไปมอบให้คนร้าย แล้วสร้างสถานการณ์ว่าถูกคนร้ายปล้นปืนไปเมื่อคืนวันที่ 12 ตุลาคม

เหตุการณ์ดังกล่าวบานปลายจนถึงขั้นมีการปะทะกันในหลายจุด โดยเฉพาะหน้า สภ.อ.ตากใบ ซึ่งมีผู้ชุมนุมประมาณพันคน ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 คน และถูกคุมตัวไปไว้ที่กองทัพภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มากกว่า 200 คน

ล่าสุด(22.00 น.) สถานีโทรทัศน์ไอทีวี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตรวม 6 คน บาดเจ็บมากกว่า 200 คน ส่วนที่ถูกทางการจับกุมประมาณ 300 คน นอกจากนั้นในพื้นที่ อ.ตากใบ หลังการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 น. มีรถของทหารวิ่งเต็มเมือง แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ โดยมีการเผายางรถยนต์ และโรยเรือใบไว้ตามเส้นทางสัญจร

ทั้งนี้รายงานข่าวในพื้นที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 1 ใน 6 คน เป็นหญิงชาวบ้านจาก ม. 2บ้านปอเยาะ ต.เจ๊เห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ส่วนอีก 2 คน เป็นชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนั้นผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุหน้าสภ.อ.ตากใบ เป็นหญิงถูกยิงบริเวณหัวเข่า

"เราพยายามดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง ให้ผู้นำศาสนาและให้ญาติของผู้ต้องหาทั้ง 6 คนมาอธิบายแต่ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด" พล.อ. สิริชัย ธัญญศิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ระบุ

ทั้งนี้ พล.อ.สิริชัยระบุว่า ผู้ที่มาไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา และมีอาการคล้ายติดยา ไม่สามารถคุมสติได้ ทำให้ทางการตัดสินใจสลายการชุมนุม

สำหรับการดำเนินการต่อไปนั้น จะแยกกลุ่มผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออก ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net