Skip to main content
sharethis

11.45 น. รายงานการประทะครั้งแรก -สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานข่าวชาวบ้านกว่าพันคน รวมตัวประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกหมายจับชุดคุ้มครองหมู่บ้านจำนวน 6 คน ที่แจ้งความเท็จว่า ปืนราชการถูกปล้นไป 6 กระบอก และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว โดยมีการรายงานว่า ผู้ชุมนุมประทะกับทหารที่มารักษาความสงบและมีการทุบทำลายรถของทางการจนได้รับความเสียหาย 1 คัน

11.49 น. ไอเอ็นเอ็นรายงาน พล.ต.ต.ปรีชา ขวัญยืน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ยะลา สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สงบ 24 ชั่วโมง

11.52 น. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานคำสัมภาษณ์ของ พ.ต.อ. สมหมาย พุทธกูล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบว่า ได้สั่งการให้ตำรวจร่วมกับทหารตรึงกำลังดูแลสภ.อ. ตากใบ จ.นราธิวาส หลังจากมีกลุ่มวัยรุ่นกว่าพันคน มาล้อมโรงพัก โดยมีการยิงปืนขู่เมื่อผู้ชุมนุมพยายามจะบุกเข้ามา และขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่

13.27 น. ไอเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์หน้าสภ.อ.ตากใบว่า มีผู้ชุมนุมทยอยมาร่วมเพิ่มขึ้น และเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับคำสั่งไม่ให้ตอบโต้ยังไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้ ขณะเดียวกันพล.ต.ท.มาโนช ไกรววงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ

13.47 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานข่าวกลุ่มวัยรุ่นเดินทางเข้าไปสมทบในพื้นที่ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้น โดยคาดว่า มีผู้ปลุกระดมให้วัยรุ่นมารวมตัวกัน

14.31 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบระเบิดประกอบใส่จักรยานยนต์ 4 คันเพื่อมาก่อเหตุ โดยเดินทางมากับกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันเดินทางมายังหน้า สภ.อ.ตากใบ ซึ่งมีผู้ชุมนุมกว่า 3 พันคนแล้ว

14.40 น. เว็ปไซด์คมชัดลึก ระบุว่า มีกลุ่มวัยรุ่นกว่า 10 กลุ่ม นับหมื่นคนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมตัวตามจุดสำคัญต่างๆ ของ อ. ตากใบ เพื่อให้กำลังใจกับชุดคุ้มครองหมู่บ้านที่ถูกทางการจับตัวไป โดยคาดว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งนี้ พร้อมทั้งระบุว่า พล.ท.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี แม่ทัพภาค4 และตัวแทนฝ่ายปกครองล้มเหลวในการเจรจา

14.48 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานเจ้าหน้าที่ใช้รถดับเพลิง 2 คัน ฉีดน้ำสลายการชุมนุม

16.00 น. รอยเตอร์รายงานข่าวการปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย และมีเสียงปืนดังขึ้นจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต
16.06 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานสัมภาษณ์ พ.ต.อ. สมหมาย พุทธกูล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบว่า ได้พยายามเจรจากับผู้ชุมนุมแต่ไม่ได้ผล จึงมีการเข้าสลายการชุมนุม ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ชุมนุมไม่ใช่คนในพื้นที่

16.07 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานเจ้าหน้าที่ใช้แก็สน้ำตาสลายการชุมนุม ทั้งมีการยิงปืนและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1นาย จากกระสุน และ 3 นายจากก้อนหิน ทั้งมีการจับกุมแกนนำชุนนุมจำนวนหนึ่ง

16.20 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเตรียมตัวเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

17.11 น. กรมประชาสัมพันธ์ รายงานเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมหน้าโรงพักตากใบ ขณะที่ผู้ชุมนุมที่สลายตัวไป ไปรวมตัวชุมนุมห่างจากจุดเดิมประมาณ 1 กม.

18.27 น. รอยเตอร์รายงานข่าว การสลายการชุมนุมฯ โดยใช้ยิงปืนขู่และใช้แก๊สน้ำตา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บ 20 คน และผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นมุสลิมถูกจับประมาณ 200 คน

19.19 น. นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดำเนินการตามกฎหมายแต่ต้องระวังมิให้เจ้าหน้าที่รังแกประชาชน

19.25 น. เจ้าหน้าที่นำผู้ชุมนุมมาสอบปากคำที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยผู้ถูกจับกุมมีสภาพอิดโรย ไม่สามารถสื่อสารได้ ส่วนหน้าสภ.อ.ตากใบ เหตุการณ์กลับสู่ความสงบ

20.42 น. กองทัพภาคที่ 4 ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ถึง 6.00 น. จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปรกติ

* รวบรวมจากข่าวออนไลน์

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net