Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 ต.ค.47 นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้อาสาสมัครสาธารณสุขทุกหมู่บ้าน(อสม.) ออกเยี่ยมผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดทุกวันเพื่อสอบสวนและเฝ้าระวังอาการ

รวมทั้งกำหนดให้โรงพยาบาลระดับท้องถิ่นส่งผู้ป่วยปอดอักเสบที่อาการไม่ดีขึ้นภายใน 3-5 วันเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลระดับจังหวัดทันที

พร้อมกันนี้ได้ยกมาตรฐานห้องปฏิบัติการ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ สงขลา นครราชสีมา พิษณุโลก อุดรธานี และอุบลราชธานี ให้สามารถตรวจหาเชื้อหวัดนกได้ครบขั้นตอน โดยไม่ต้องส่งเข้ามาตรวจในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-25 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก 5 ราย โดยเสียชีวิตแล้ว 4 ราย และรักษาหาย 1 ราย

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไข้หวัดนกที่สวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี ไว้ได้ในระดับหนึ่งแล้ว โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานควบคุมสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งภายในสวนเสือและบริเวณใกล้เคียงในรัศมี 10 กิโลเมตร

ในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้ป่วย แต่มีเสือตายไปแล้ว 83 ตัว และเผ้ารอดูอาการอีก 1 ตัว คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะเป็นปกติจนสามารถเปิดบริการได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net