Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 ต.ค.47 นายมานิตย์ สุธาพร รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ชุมนุมที่ สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาสว่า มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 78 ราย หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ประมาณ 1,300 คน จากเมื่อเช้าวันนี้ที่มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม เกิดจากร่างกายอ่อนเพลียในช่วงถือศีลอด มีการใช้ยาเสพติด และ อุบัติเหตุ ซึ่งรัฐบาลยืนยันไม่มีเจตนาใช้ความรุนแรง

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวยืนยันสาเหตุของการเสียชีวิตว่า 60% เกิดจากการขาดอากาศหายใจ และอีก 40% มีสภาพร่างกายที่อิดโรย มีบาดแผล และเกิดอาการชักจนเสียชีวิต รวมทั้งตรวจสอบไม่พบว่า มีบาดแผลจากกระสุนปืนตามร่างกายแต่อย่างใด

"คำว่า ขาดอากาศหายใจ เป็นคำรวมหมายถึง ถูกอุดปากอุดจมูก แต่เราไม่ได้บอกว่า มีการอุดปากอุดจมูก" รองผอ.สถาบันฯ ระบุ

โดยทางการสามารถตรวจสอบชื่อผู้เสียชีวิตได้จากบัตรประชาชนแล้ว 36 ศพ โดยจะรีบนำส่งให้ญาติเพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป และที่เหลือให้ญาติมาติดต่อได้ที่กองทัพภาคที่ 4 นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี อีก 16 คน

วันเดียวกัน สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาอังกฤษรายงานว่า มีชาวบ้านอย่างน้อย 78 คน เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ หลังจากถูกจับกุมและนำตัวขึ้นรถบรรทุกเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อพาไปค่ายทหาร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net