Skip to main content
sharethis

สงขลา-26 ต.ค.47 พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตผลิน รอง ผอ.กก.สสส.จชต.และนายศิวะ แสงมณี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรอง ผอ.กอ.สสส.จชต. ฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงข่าวกรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหน้าสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ก่อความไม่สงบได้กว่า 1.3 พันคน

พล.อ.สิริชัย แถลงว่าเหตุที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นก็พยายามให้เรียบร้อยโดยเร็ว สาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีผู้ก่อเหตุจำนวนหนึ่ง เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่หน้าสภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส อ้างว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ต้องหา 6 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้อหาแจ้งความเท็จ

โดยผู้ชุมนุมได้เริ่มทยอยมาชุมนุมตั้งแต่เวลา 06.00 น.ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าชี้แจงกับผู้เข้าร่วมชุมนุมซึ่งมาจากหลายอำเภอ ไม่เฉพาะ อ.ตากใบ แต่การชี้แจงไม่ได้ผล กลุ่มผู้ชุมนุมมีลักษณะจะคุกคามเจ้าหน้าที่ จากนั้นกระทั่งเวลา 9.30 น.ทางกอ.สสส.จชต.ได้มอบหมายให้นายศิวะ แสงมณี รองผอ.กอ.สสส.จชต.เดินทางไปประสานทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

นอกจากนี้ยังได้นำผู้นำศาสนาอิสลาม ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ได้รับการโห่ร้องและผู้นำศาสนาก็ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่มาชุมนุมมาจากนอกพื้นที่

ต่อมาเวลา 13.30 น.เจ้าหน้าที่ได้เชิญบิดาและมารดาของชุดชรบ.ทั้ง 6 คน เข้าไปชี้แจงกลุ่มผู้ชุมนุมการชี้แจงก็ไม่ได้รับการตอบรับ แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อมาช่วยเหลือผู้ต้องหาแต่อย่างใดเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีวัตถุประสงค์ เพื่อก่อความไม่สงบมากกว่า

แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีการประชุมผู้เกี่ยวข้อง โดยกำหนดมาตรการสลายการชุมนุม ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก มีการใช้รถดับเพลิงฉีดเข้าใส่ ใช้แก๊สน้ำตาและสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ในระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมต่อสู้ขัดขวางจึงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง กระทั่งสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เมื่อเวลา 16.30 น.จับผู้ชุมนุมได้ประมาณ 1,300 คน ขณะนี้ได้ส่งตัวไปควบคุมและตรวจสอบประวัติที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

พล.อ.สิริชัย กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการตรวจสอบผู้ถูกคุมตัว1,300 คนนั้นจะแยกว่ามีผู้ใดที่อยู่ในกลุ่มรุนแรง โดยใช้หลักฐานจากกล้องวีดีโอที่ได้บันทึกภาพเอาไว้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ส่วนผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นให้สบายใจได้และจะอำนวยความสะดวกให้ญาติรวมทั้งผู้ที่ถูกควบคุมตัวอย่างเต็มที่ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามข่าวสาร รวมทั้งทัศนคติของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

หลังการสลายชุมนุมแล้วเจ้าหน้าที่พบปืนเอ็ม 16จำนวน 4 กระบอก ปืนอาก้า 3 กระบอก และซองกระสุนจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นแม่ทัพภาค 4 ยังให้เจ้าหน้าที่ค้นหาอาวุธปืนอีกบางส่วนทางตอนเหนือของแม่น้ำตากใบ ส่วนอาวุธปืนที่ยึดได้จะเป็นอาวุธที่ถูกปล้นไปหรือไม่ต้องรอการพิสูจน์ที่แน่นอน"

พล.อ.สิริชัยกล่าวต่อไปว่า แม่ทัพภาค 4 ได้ใช้อำนาจประกาศเขตห้ามออกนอกเคหะสถานในยามค่ำคืนในพื้นที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่เวลา 22.00-6.00 น.ส่วนจังหวัดปัตตานีและยะลายังไม่ได้ประกาศแต่อย่างใด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net