กรรมการสิทธิ์เสนอตั้งองค์กรอิสระกรณี " ตากใบ"

ประชาไท-27 ต.ค.47 "รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบกรณีตากใบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมคิดว่าแม้แต่ชีวิตเดียวก็ไม่ควรสูญเสีย รัฐควรใช้ไม้นวมแก้ไขดำเนินการในเรื่องนี้" ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกล่าว

นายเสน่ห์กล่าวต่อว่า กรรมการสิทธิฯได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบแล้ว เพื่อให้คลายความข้องใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเหตุการณ์นี้สร้างความกระทบกระเทือนใจแก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง การแถลงข่าวในครั้งนี้ก็เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง และไม่เคยคิดจะแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล

คุณหญิงอัมพร มีศุข คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า รัฐบาลควรต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหายทั้งสองฝ่าย อย่าให้ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลกำลังเลือกปฏิบัติ อย่างครอบครัวผู้สูญเสียซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับในเรื่องนี้และมีฐานะยากจนรัฐบาลควรช่วยทางด้านวัตถุ รวมถึงสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมจนนำมาสู่การเสียชีวิต 80 กว่าศพ ว่าเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการ หรือเจตนากระทำอย่างเหี้ยมโหด

คุณหญิงอัมพรกล่าวต่อว่า ท่าทีของรัฐบาลตอนนี้ควรเยี่ยมเยือนช่วยเหลือผู้ที่สูญเสีย โดยเจ้าหน้าที่ในท้องที่เองก็ต้องปฏิบัติต่อผู้เสียหายความเท่าเทียม และให้หน่วยงานในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

คุณหญิงอัมพรกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการสิทธิ์ฯ บางส่วนจะลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่กำลังสับสนในวันศุกร์นี้(29 ต.ค.) โดยตรวจสอบอย่างเที่ยงธรรมถึงสาเหตุของการสลายการชุมนุมให้นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท