Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 ต.ค. 47 เมื่อเวลา 13.30 น. เครือข่ายองค์กรประชาธิปไตยและองค์กรสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) ศูนย์ข้อมูลสิทธมนุษยชนและสันติธรรม(สสธ.) ศูนย์ประสานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(ศยป.) กลุ่มเพื่อนประชาชน และกลุ่มสันติภาพเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐในการสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

"เครือข่ายองค์กรประชาธิปไตยฯ จะจัดตั้งคณะทำงานติดตามและพิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีความรุนแรงที่ตากใบจนกว่าจะได้ข้อยุติที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะจัดเวทีไต่สวนสาธารณะขึ้นโดยการเชิญผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งฝ่ายชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ของรัฐ สื่อมวลชน ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน นักวิชาการ ฯลฯ เข้าร่วมเวที" นายสมชาย หอมละออ ประธานคณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องนำข้อเสนอ 7 แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาภายใต้ที่จัดทำขึ้นโดยรองนายกรัฐมนตรีจาตุรนต์ ฉายแสง และภาคประชาสังคมก่อนหน้านี้มาใช้อย่างจริงจัง รวมทั้งอนุญาตให้องค์การระหว่างประเทศ เช่น หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) หรือองค์การกาชาดสากล เข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงค์ ประธานศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันธิธรรม กล่าวว่ารัฐทำให้ทั่วโลกตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะรัฐบาลไทยมีความพยายามที่จะปิดบัง และบิดเบือนข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ข้อเท็จจริงของการเสียชีวิตจำนวน 78 ศพเป็นข้อมูลการรายงานข่าวจากต่างประเทศถึงทำให้เราได้ทราบว่ามีผู้เสียชีวิต เป็นจำนวนมาก

"ที่สำคัญขณะนี้รัฐบาลใช้วิธีการฟอกความผิด ให้กลายเป็นถูก โดยการใช้คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นเครื่องมือเพื่ออธิบายให้สังคมเข้าว่าเป็นการเสียชีวิตเจ้าการขาดอากาสหายใจ ซึ่งตามหลักกฎหมายสากลในข้อตกลงเจนีวา ว่าด้วยการคุมครองผู้ต้องหา รวมทั้งเชลย จะต้องปฏิบัติต่อเขาเยี่ยงมนุษย์ แต่สิ่งที่ปรากฏมีการจับโยนขึ้นรถ การสั่งให้มอบราบไปกับพื้นดิน ถือว่าเป็นการปฏิบัติเยี่ยงคนเหล่านี้เป็นสัตว์ จึงขอเรียกร้องให้มีการบระบวนการตรวจสอบให้ผู้ต้องหาสามารถพบทนายได้ และหากมีการสอบสวนแล้วเสร็จจะต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหาทั้งหมด ซึ่งเป็นกระบวนการชั้นต้น" ประธานสสธ. กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net