Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ 27 ต.ค.47 ที่ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ได้เปิดแถลงการณ์ประณามรัฐใช้อำนาจป่าเถื่อนปราบปรามผู้ชุมนุม ที่หน้า สภอ.ตากใบ จ.นราธิวาส

น.ส.กิ่งกร นรินทรางกูร ณ อยุธยา ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.พอช.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2516 เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการปราบปรามการชุมนุมของชาวบ้านอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้เรียกร้องให้รัฐปล่อยตัวผู้ต้องหา เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนถึง 84 ศพ โดยรัฐบาลอ้างว่าผู้ชุมนุมขาดอากาศหายใจเนื่องจากต้องแออัดในรถคุมขัง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ต่างจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการพฤษภาทมิฬ 2535 ที่รัฐบาลอำนาจนิยมเผด็จการกระทำต่อประชาชน ในนามคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) มีความคิดเห็นดังนี้

1.เราขอประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุและบกพร่องในหน้าที่ที่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีได้

2.พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ และต้องชี้แจงข้อเท็จจริงยอมรับความผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ มิใช่ใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงนำปัญหาปลายเหตุปลีกย่อยมาสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง

3.รัฐบาลต้องแต่งตั้งคณะกรรมการหลายฝ่ายสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นถึงสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบที่ได้กระทำการเกินกว่าเหตุในครั้งนี้

4.การแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลต้องใช้การเมืองนำการทหาร โดยให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี เพื่อแสวงหาทางออกในการแก้ไขปัญหาทั้งทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมือง อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในพื้นที่

5. เราขอเรียกร้องให้สังคมไทยพิจาณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีสติปัญญาและด้วยความรอบครอบเพื่อผลักดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีและนำสังคมไทยสู่ความสุขสงบในที่สุด

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net