Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28 ก.ย. 2547 อันดับการแข่งขันของไทยร่วงลง 2 อันดับจาก อันดับที่ 34 เป็นอันดับที่ 36 จาก 104 ประเทศ

World Economic Forum สถาบันซึ่งทำการจัดอันดับดังกล่าวระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลงคือ คุณภาพขององค์กรอิสระ และการคอร์รัปชั่น และการก่ออาชญากรรม

ทั้งนี้ ในส่วนขององค์กรอิสระซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาประเทศนั้น ปรากฎว่าองค์กรอิสระของไทย เช่นระบบยุติธรรม และองค์กรตรวจสอบอื่น ๆ ถูกก้าวก่ายมาก

สำหรับดัชนีของปัญหาคอรัปชั่นของประเทศไทยตกต่ำลงจากอันดับ 30 ไปอยู่ที่ 45

อย่างไรก็ตาม ในด้านเทคโนโลยีและการคิดค้นนั้น ไทยอยู่ในดันดับที่ดีเพื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาที่อยู่ในระดับเดียวกันซึ่ง World Economic Forum เสนอว่าไทยควรพัฒนาภาครัฐกับเทคโนโลยีให้อยู่ในระดับที่เท่าเทียมกัน

การจัดอันดับดังกล่าวจะจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ ทั้งสิ้น 104 ประเทศ โดยสำรวจความเห็นจากนักธุรกิจระดับผู้บริหารจำนวน 8,700 คน โดยมีเหมายเพื่อรวบรวมปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวแบบยั่งยืน ซึ่งผลของการจัดอันดับสำหรับปี 2547-2548 นั้นฟินแลนด์ยังคงครองอันดับหนึ่ง สหรัฐอเมริกาอันดับสอง สวีเดนเป็นอันดับ 3 และไต้หวันเป็นอันดับ 4

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net