Skip to main content
sharethis

ประชาไท-28 ต.ค. 47 นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าขณะนี้มอบหมายให้นายอำเภอจะนะ จ.สงขลา ลงไปเจรจาชี้แจงกับชาวบ้าน เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯไทย-มาเลเซีย จำนวนกว่า 200 คน ที่ชุมนุมคัดค้านบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ทีทีเอ็ม) ในการใช้พื้นที่บริเวณโคกดินทราย หมู่ 6 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา ให้ยุติการชุมนุมและออกไปจากพื้นที่

"การดำเนินการอย่างไรเป็นเรื่องภายใน อยู่ในอำนาจจังหวัด ไม่ได้ขีดกรอบเวลาว่าจะดำเนินการเมื่อไร ตอนนี้ไม่ได้ดำเนินการอะไรไม่ใช่ว่ามีข่าวสถานการณ์ที่ตากใบ แน่นอน" ผู้ว่าฯสงขลากล่าว

นายสมพร กล่าวต่อว่ากำลังดูว่ามีการขัดขวางการทำงานของบริษัทหรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่ามีการเตรียมความพร้อมหากต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย ซึ่งมาตรการสูงสุดในการแก้ปัญหานั้น อาจต้องมีการสลายการชุมนุมแต่จะยึดกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมรถดับเพลิง และรถพยาบาล รถบรรทุก ขนผู้ต้องหาจากเทศบาลนครหาดใหญ่ไว้พร้อมแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ทางบริษัททีทีเอ็มได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดินก่อสร้างท่าเทียบเรือ

ด้านนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สว.อุบลราชธานี กล่าวว่าจะลงพื้นที่เพื่อมาเร่งรัดให้ผู้ว่าฯดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในที่ดินที่มีปัญหาอยู๋ในขณะนี้

"จะลงพื้นที่ไปทักท้วงคำชี้แจงให้ผู้ว่าฯชะลอไม่ให้มีการก่อสร้าง และไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนกรณีที่ตากใบ" สว.อุบลราชธานีกล่าว

ด้านสถานการณ์ในพื้นที่มีชาวบ้านกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก และกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จำนวน 50 คน เดินทางมาเยี่ยม โดยกลุ่มคัดค้านฯทั้งหมดได้ร่วมกันละหมาดฮายัดในบริเวณที่ดินสาธารณะ และเล่นละครล้อเลียน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net