Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-28 ต.ค.47 "ผมจะชี้แจงให้ทราบ แต่อาจจะเปิดไปทุกเรื่องไม่ได้" พล.อ.สิริชัย กล่าวกับผู้สื่อข่าว ภายหลังเข้าชี้แจงต่อสภากลาโหม" พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ระบุว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุมหน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้สรุปรายงานแล้ว ซึ่งจะเปิดเผยบางส่วนในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ได้มีคำสั่งให้นายศิวะ แสงมณี รองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กก.สสส.จชต.)ในฐานะประธานคณะทำงานพิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว รวมรวมและลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่การชุมนุมประท้วงไปจนถึงการจับกุมและลำเลียงกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นรถไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร รวมทั้งให้ลำดับเหตุการณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รายงานภายในวันพรุ่งนี้(29 ต.ค.)

ผอ.กอ.สสส.ฯ กล่าวว่า ได้รับแจ้งการเสียชีวิตของผู้ที่ถูกจับกุมตั้งแต่กลางดึกคืนวันที่ 25 ต.ค. แต่ยังแถลงไม่ได้ เพราะตัวเลขยังไม่ได้รับการยืนยัน จึงจำเป็นต้องรอให้มีการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจนก่อน

"ตอนตีสามจะให้ผมบอก 27 ตอนตีห้าจะให้บอก 30 หกโมงบอก 70-80 มันจะสับสนมากขึ้น ยิ่งถ้าสื่อบางท่าน เอาตัวเลขพวกนี้ไปบวกกันมันจะยิ่งไปกันใหญ่ แต่เมื่อเรารู้ตัวเลขแน่นอน เราก็เปิดเลย" พล.อ.สิริชัย กล่าว

พล.อ.สิริชัยยืนยันว่า จะต้องมีผู้รับผิดชอบเหตุการณ์นี้ แต่ต้องขอเวลาพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และขณะนี้ยังไม่ผูกมัดไปว่าจะต้องลงโทษแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเป็นผู้ดูแลการสลายการชุมนุม แต่จะเปิดกว้างและพิจารณาตามข้อเท็จจริง

นอกจากนั้นในเบื้องต้นได้มอบเงินให้กับญาติผู้เสียชีวิตรายละ 1 หมื่นบาท และจะแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีกในอนาคต

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net