"ทักษิณ" ตั้ง11 กก.สอบตากใบทมิฬ

กรุงเทพฯ-2 พ.ย.47 วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ สภ.อ.ตากใบ

นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งเลขที่ 335/2547 อาศัยอำนาจตามมาตรา 11 (1) และ (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 แต่งตั้งบุคคลคณะหนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เว้นแต่เป็นนักวิชาการมุสลิมซึ่งมีความรู้ด้านหลักวิชาการศาสนาอิสลามในสถาบันอุดมศึกษา เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อพิสูจน์ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นอิสระ

ทั้งนี้ในประเด็นสำคัญคือ สาเหตุแห่งการบาดเจ็บ และเสียชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร มีพฤติการณ์ประการใด และกระทำไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย หรือตามระเบียบหลักวิชา หรือมาตรฐานการควบคุมตัวหรือไม่ แล้วมีผู้สมควรต้องรับผิดชอบประการใดหรือไม่ และจะเยียวยาเพื่อบรรเทาความเสียหายแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างไร

โดยให้อำนาจแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หรืออนุกรรมการ เรียก หรือเชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้เกี่ยวข้องหรือบุคคลทั่วไปที่ยินดีมาให้ถ้อยคำ และขอให้ส่งเอกสารหรือวัตถุที่เกี่ยวข้องและเห็นว่ามีประโยชน์ เพื่อตรวจสอบหรือใช้เป็นพยานหลักฐานได้ โดยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท