แถลงการณ์ "กรณีตากใบทมิฬ" โดยกลุ่มเพื่อนสันติภาพ เรื่องให้นายกฯ ลาออก

แถลงการณ์จากนักศึกษาและนักวิชาการผู้สนใจเรื่องเมืองไทย "กลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพ" เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออกและขอเชิญชวนประชาชนไทยร่วมยุติความเกลียดชังในชาติ โดยไม่เลือกพรรคไทยรักไทย

"กลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพ" เป็นการรวมตัวของนักศึกษาและนักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากหลายประเทศในสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และออสเตรเลียที่ห่วงใยสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 85 ราย โดย 78 ราย เสียชีวิตขณะที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐบาล

"กลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพ" ขอเสนอความเห็นต่อรัฐบาลไทย และประชาชนไทย ดังต่อไปนี้

1. การตัดสินใจใช้อาวุธสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะละเมิดสิทธิของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ นำไปสู่การเสียชีวิตของพลเรือน 85 ราย โดยปราศจากหลักฐานว่ามีความผิดหรือเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย จึงเป็นพลเรือนที่ถูกฆาตกรรมโดยรัฐ ทำให้รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง

2. ด้วยคำสั่งของรัฐบาลที่ให้กองทัพสลายการชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทำให้นานาชาติมองประเทศไทยเป็นดินแดนไร้อารยะ ขาดขันติธรรมและเลือกปฏิบัติต่อคนต่างศาสนา ละเมิดหลักนิติธรรม ส่งผลให้ประเทศไทยถูกต่อต้านและประณามไปทั่วโลก ดังข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด ประชาชนบังคลาเทศประท้วงหน้าสถานฑูตไทย อินโดนีเซียเตรียมประกาศบอยคอตสินค้า ฯลฯ คำสั่งของรัฐบาลจึงไม่เพียงแต่ทำลายชีวิตพลเรือน หากยังทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยในประชาคมระหว่างประเทศไปอย่างไม่มีชิ้นดี

3. การสลายการชุมนุมด้วยอาวุธ เป็นผลพวงจากนโยบายของนายกฯที่มุ่งแก้ปัญหาภาคใต้ด้วยความรุนแรง ซึ่งนับตั้งแต่ตัดสินใจใช้นี้ ความรุนแรงมีแต่จะขยายตัวขึ้น เกิดความไม่ไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน เกิดความแตกแยกในหมู่คนไทยแต่ต่างเชื้อชาติต่างศาสนา เกิดความเกลียดชังประเทศเพื่อนบ้าน และเกิดวัฎจักรของความรุนแรงและการฆ่าฟันที่ขยายตัวอย่างไม่เคยมีมาก่อน ดังความตายของ 105 ชีวิต วันที่ 28 เมษายน และการลอบฆ่าเจ้าหน้าที่ พระสงฆ์คนมุสลิม พลเรือน ผู้พิพากษา ฯลฯ ในช่วงที่ผ่านมา

4. นายกรัฐมนตรีคือผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในการแก้ปัญหาภาคใต้ แต่นอกจากจะไม่สามารถยุติปัญหาได้ นายกรัฐมนตรียังจงใจสร้างความสับสนแก่ประชาชน ด้วยการให้ข้อมูลที่สร้างความเกลียดชังระหว่างคนต่างศาสนา เช่นการกล่าวหาผู้ชุมนุมหลายพันคนที่ตากใบ ว่าเป็นชาวต่างชาติ ติดยาเสพติด ซุกซ่อนอาวุธ วางแผนก่อการร้าย ฯลฯเพื่อให้ความชอบธรรมกับการใช้อาวุธสลายการชุมนุม โดยที่เมื่อถึงตอนนี้ก็ไม่มีหลักฐานว่าผู้ชุมนุมและผู้เสียชีวิต 85 รายเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายแต่อย่างใด

5.ด้วยการจงใจชี้นำประชาชนและสร้างกระแสบนพื้นฐานของข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาภาคใต้โดยคำนึงถึงแต่ผลได้และคะแนนเสียงทางการเมืองของตัวเองเป็นสำคัญ
ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติไม่สามารถเสนอความคิดเห็นและมุมมองที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองได้อย่างอิสระ ทำให้เกิดการแก้ปัญหาแบบลิงแก้แห ที่ยิ่งนาน ปัญหาก็ยิ่งรุนแรงขึ้นทุกที

จากเหตุผลที่ได้กล่าวมา กลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพจึงขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อนโยบายการแก้ปัญหาในภาคใต้ที่ล้มเหลวมาโดยตลอดดังจะเห็น
ได้จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งฝ่ายรัฐและประชาชน

นอกจากนี้ ทางกลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพ ขอวิงวอนให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันไม่เลือก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาถึง เพื่อแสดงประชามติไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และการสร้างความเกลียดชังระหว่างคนต่างเชื้อชาติต่างศาสนาอันอาจนำประเทศไทยไปสู่สงครามกลางเมืองระลอกใหม่ ซึ่งในที่สุด จะเป็นวัฎจักรแห่งความรุนแรงที่ทำร้ายประชาชนไทยทุกคน

2 พฤศจิกายน 2547
ผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนไทยเพื่อสันติภาพ

นฤมล ทับจุมพล, Ph.D.Candidate, School of Politics and International Studies,University
of Leeds, ประเทศอังกฤษ

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์, Ph.D. Candidate, Department of Political Science, University of Hawaii at Manoa, ประเทศสหรัฐอเมริกา

ปริยกร ปุสวิโร , Doctoral Student, Department of Computer Science, University of Bremen, ประเทศเยอรมัน

วิภู รุโจปการ, Department of Physics, University of Michigan, ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท