Skip to main content
sharethis

ประชาไท-2 พ.ย.47 นายจอน อึ้งภากรณ์ สว.กทม. กล่าวว่าร่างพ.ร.บ.ทางหลวง(ฉบับที่...)พ.ศ.... ซึ่งมีปัญหาในมาตรา 20 ห้ามการชุมนุมในเขตทางหลวงนั้น วุฒิสภาได้เคยเสนอให้ตัดออกเพราะชัดเจนว่าขัดรัฐธรรมนูญ และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมของทั้ง 2 สภาเพื่อพิจารณาร่างฯดังกล่าวซึ่งได้นำมาเสนอในที่ประชุมวุฒิสภาในวันนี้ ปรากฏว่ามีการนำมาตรา 20 กลับมาอีกครั้งทำให้ตกไป

"คาดว่าจะมีการนำร่างฯกลับมาอีกครั้งเพราะถ้าไม่มีมาตรา 20 แล้วถือว่าเป็นกฎหมายที่มีอะไรจำเป็น แต่เนื่องจากไม่ใช่กฎหมายว่าด้วยการเงิน ดังนั้นรัฐบาลจะยืนยันต้องรออีก 180 วันประมาณเดือนเม.ย. ซึ่งจะอยู่ในสมัยรัฐบาลหน้า เดิมนั้นหากร่างฯผ่านเราได้เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความต่อไป" สว.กทม. กล่าว

นายจอน กล่าวต่อว่าการประชุมวันนี้ได้มีการอภิปรายไม่เห็นด้วยต่อมาตรา 20 ค่อนข้างกว้างขวางว่าเป็นการปิดกั้นซึ่งขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน โดยมีผู้ที่ร่วมอภิปราย เช่น อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นักกฎหมายได้แก่นายแก้วสรร อติโพ สว.กทม.และอาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ สว.ตาก โดยเมื่อลงคะแนนเสียงปรากฏว่าออกมา 63 ต่อ 63 ซึ่งสุดท้ายจึงตกไป นอกจากนี้ปัญหาสำคัญคือในส่วนของประชาชนนั้นไม่รู้ว่ามีกฎหมายเหล่านี้และสื่อมวลชนเองก็ไม่ได้สนใจและติดตาม

ทั้งนี้มาตรา 20 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 46/1 แห่งพ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 "มาตรา 46/1 ห้ามมิให้ผู้ใดชุมนุมกันในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร หรืออาจเป็นอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือผู้ใช้ทางหลวง เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับการมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวง หรือเป็นการเดินแถว ขบวนแห่ หรือชุมนุมกันตามประเพณีหรือวัฒนธรรม หรือเป็นกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรืออยู่ในเขตที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด การขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง"

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net