สรุปยอดผู้เสียชีวิตกรณีแม่เมาะกว่า200ราย

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 2 พ.ย.47 แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ล้มป่วยและเสียชีวิตมากกว่า 200 ราย จี้ให้รัฐเร่งดำเนินการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่อันตรายโดยด่วน

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ แกนนำชาวบ้านห้วยคิง ม.6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนและชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเขต อ.แม่เมาะ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งไปประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ตาก เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ดำเนินการอพยพย้ายชาวบ้านทั้งหมดออกนอกพื้นที่ เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นหินและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จนเกิดการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ มีอาการระคายเคืองเยื่อบุทางตา จมูก และคอ มีอาการเรื้อรังรุนแรง และล้มตายกันเป็นจำนวนมาก

"ตั้งแต่ปี 2539 -2545 มียอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 69 ราย แต่พอมาถึงปี 2547 นี้ เมื่อรวมทั้งหมดแล้ว มีการเสียชีวิตด้วยสารพิษโรงไฟฟ้าแม่เมาะมากกว่า 200 ราย" นางมะลิวัลย์ กล่าว

หลังจากนั้น นายสมเกียรติ เดชรักษาวัฒนา ที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะชุดทำงานจำนวน 40 คน ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ฝ่ายละ 10 คน เมื่อเดินทางไปดูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว รู้สึกอึ้งต่อข้อเท็จจริงที่ปรากฎต่อหน้า เนื่องจากชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีคนป่วยบางราย ต้องหายใจโดยใช้ท่อสายยางอ๊อกซิเยนตลอดเวลา

ซึ่งขัดกับรายงานของ กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอรายงานให้ทราบ ที่อ้างว่า ทางโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ปรับปรุงแก้ไขแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้ตามมาตราฐานที่กฎหมายกำหนดทุกอย่าง

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ ยังได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ตามเงื่อนไขเดิมของการสัมปทานเปิดเหมืองแร่นั้น กำหนดให้มีอยู่ห่างจากพื้นที่ชุมชน 5 กิโลเมตร แต่พื้นที่ของหมู่บ้านห้วยคิง ห่างจากโรงไฟฟ้าเพียงแค่ 230 เมตร บ้านห้วยเป็ดและบ้านหัวฝาย ห่างประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วทำไมถึงมีการเปิดเหมืองใหม่ขึ้นมาอีก

"ชาวบ้านทุกคนกำลังดีใจ และรอความหวัง หลังจากที่คณะทำงาน รับปากว่าจะรีบรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และเร่งดำเนินการอพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่โดยเร็ว แต่สำหรับตนนั้น ไม่ค่อยเชื่อ ไม่ค่อยมั่นใจนัก เพราะผ่านมากี่ยุคกี่รัฐบาลแล้ว ก็พูดเช่นนี้ แต่ก็เงียบหาย ไม่เคยจริงใจ ไม่เคยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ยุติเสียที ตนขอเรียกร้องในสิทธิของชุมชน และขอให้รัฐรับฟังเสียงชาวบ้านด้วย " นางมะลิวัลย์ กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท