Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 พ.ย.47 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการให้มีการจัดตั้งสำนักงานข้าวแห่งชาติขึ้นตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อดูแลรับผิดชอบและยกระดับความสำคัญของการบริหารจัดการเรื่องข้าว โดยดูตั้งแต่ขั้นตอนของการปลูกจนถึงขั้นตอนการเก็บรักษา แต่ไม่รวมเรื่องการตลาดและการจำหน่าย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

"แต่ครม. ก็ขอให้กลับไปพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ เพื่อรวมเรื่องการตลาดและการจำหน่ายเข้าไปด้วย โดยการจัดตั้งหน่วยงานนี้ที่จะไม่กระทบกระเทือนกำลังคน เพราะจะไม่ใช่การเพิ่มคนแต่จะเป็นการเกลี่ยคน และนายกฯเล่าด้วยเป็นพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี นาถที่ต้องการให้มีเจ้าภาพดูแลเรื่องข้าวด้วย" นายจักรภพกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าสำนักงานข้าวแห่งชาติ รวมหน่วยงานต่างๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องข้าวให้มารวมเป็นหน่วยงานเดียวกัน จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านข้าวทั้งด้านวิจัยและการค้าของโลก

กฤติยา ศศิภูมินทร์ฤทธิ์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net