รัฐวางยา กก.สอบ "ตากใบทมิฬ"

กรุงเทพฯ-2 พ.ย.47 "จักรภพ" แจงรัฐไม่ได้ให้อำนาจเด็ดขาดกับคณะกรรมการฯ สอบสวนกรณีตากใบเท่ากับกรณีกรือเซะ อ้างเหตุเพราะเป็นกรณีที่ซับซ้อนและต้องใช้กลไกหลายอย่างสอบสวน

คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ สภ.อ.ตากใบ
จ.นราธิวาส ฉบับ335/2547 ซึ่งระบุในเรื่องของอำนาจของคณะกรรมการฯ ว่าให้อำนาจแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หรืออนุกรรมการ เรียก หรือเชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้เกี่ยวข้องหรือบุคคลทั่วไปที่ยินดีมาให้ถ้อยคำ

แตกต่างจากกรณีการตั้งคณะกรรมการสอบฯ กรณีมัสยิดกรือเซะ ซึ่งมีอำนาจ "เรียกข้าราชการตำรวจ ทหาร พลเรือน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ของรัฐมาสอบถามข้อเท็จจริง และเรียกเอกสาร ภาพถ่าย วัตถุอื่น รวมทั้งเทปโทรทัศน์อื่นๆ ได้ รวมทั้งให้ฟังข้อเท็จจริง ความเห็น และข้อเสนอแนะจากราษฎรที่อยู่ในเหตุการณ์ สื่อมวลชน นักวิชาการ ผู้นำชุมชนมุสลิม และอื่นๆ ด้วย"

นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามข้อสังเกตดังกล่าวว่า ทั้งสองกรณีมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยกรณีของมัสยิดกรือเซะ เป็นการจงใจปราบปรามของรัฐ จึงต้องให้อำนาจคณะกรรมการอย่างค่อนข้างเด็ดขาด ส่วนกรณีตากใบเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ คณะกรรมการจึงต้องใช้กลไกหลายอย่างในการสอบสวน โดยมีสมมติฐานว่า ไม่มีใครตั้งใจให้เกิด ทุกคนจึงน่าจะให้ความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริง

"ส่วนที่คณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่เกษียณอายุราชการแล้ว เพราะนอกจากต้องการให้คณะกรรมการมีเวลาดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว ข้าราชการเหล่านี้ยังมีประสบการณ์หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของนายกรัฐมนตรีที่อยากให้การทำงานของคณะกรรมการมีมิติทางประวัติศาสตร์" นายจักรภพกล่าว

นายจักรภพกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการชุดนี้มีสัดส่วนเป็นบุคคลที่นายพิเชตเป็นผู้สรรหาประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับแนวทางการคัดเลือกมาจากนายกรัฐมนตรี

นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ ให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ทางไอทีวีวันเดียวกัน ว่าพยายามจะนำความจริงออกมาให้ได้ แต่มีประเด็นกังวลว่า ผู้ที่จะให้ข้อมูลโดยเฉพาะส่วนที่เป็นผู้ชุมนุมฯ นั้น ส่วนใหญ่กลับคืนภูมิลำเนาแล้ว ซึ่งเป็นการยากที่จะตามตัว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท