Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 3 พ.ย.47 ชาวบ้านเวียงแหงต่อต้านข้อเสนอของกฟผ.ที่จะให้งบขุดสร้างบ่อบาดาลให้แก่ชาวบ้าน 8 บ่อบาดาล เนื่องจากเห็นว่า เป็นแผนของกฟผ.ที่จะเข้าไปสำรวจ EIA ตรวจสอบคุณภาพน้ำใต้ดิน

" ทางกฟผ. ได้พยายามเข้ามาในพื้นที่เวียงแหงอีกครั้ง โดยใช้กลวิธีด้วยการเสนองบสร้างบ่อบาดาลให้กับชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน จำนวนงบประมาณกว่า 3 แสนกว่า อีกทั้งยังได้เสนอให้กับวัดและโรงเรียนด้วย หลังจากชาวบ้านได้ยินข่าว ได้มีการประชุมร่วมกัน และลงมติว่า จะไม่รับข้อเสนอดังกล่าว" นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา ประธานประชาคมเปียงหลวง ผู้นำกลุ่มคัดค้านการทำเหมืองแร่ลิกไนต์เวียงแหงระบุ

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านอำเภอเวียงแหง ต่อต้านคณะทำจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โครงการเหมืองถ่านหินเวียงแหงจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขอให้ออกจากพื้นที่เนื่องจากเห็นว่า มีความโน้มเอียงเข้าข้างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ในฐานะผู้ว่าจ้าง และเรื่องก็เงียบหายไป

นายณัฐนิติกล่าวว่า ทุกคนหวั่นเกรงว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นความหวังดีที่แอบแฝงประโยชน์ หวังเพียงหาเล่ห์กลวิธีจะเข้าไปทำอีไอเอ สำรวจวัดคุณภาพของน้ำผิวดิน และใต้ดิน ก่อนจะนำมาสรุปเสนอให้มีการเปิดเหมืองในขั้นต่อไป

นายณัฐนิติ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้เราได้สำรวจความคิดเห็นของคนในพื้นที่เวียงแหงทั้งหมด ผลออกมาคือ คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ลิกไนต์ 95% ที่เหลือคือกลุ่มที่ยังลังเล บางคนบอกว่าจะรอประชาพิจารณ์เสียก่อน ก่อนตัดสินใจ

"ประมาณเดือนธันวาคมนี้ หลังจากฤดูการเก็บเกี่ยว เราจะมีการรวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อแสดงให้เห็นพลังของชาวบ้าน ว่าอยากอยู่อย่างสงบดังเดิม ไม่ต้องการเหมืองแร่ลิกไนต์" นายณัฐนิติ กล่าว

โครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง เป็นอีกหนึ่งโครงการ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งจะมีการเปิดพื้นที่เหมือง เพื่อขุดเอาถ่านหินลิกไนต์ในเนื้อที่ประมาณ 3,500 ไร่ ซึ่งกินบริเวณครอบคลุมไปทั้ง 3 ตำบล คือ ต.เปียงหลวง ต.แสนไห และ ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการขนย้ายมาให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net