Skip to main content
sharethis

ประชาไท-4 พ.ย.47 รศ.ดร.มารค ตามไท นายกสมาคมปรัญชาและศาสนาแห่งประเทศไทยได้ชี้แจงต่อกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าสิ่งที่ควรกระทำตอนนี้ต่อสถานการณ์ปัญหาภาคใต้คือควรจะศึกษาหาวิธีการส่งเสริมรูปแบบการปกครองต่างๆ ที่ไม่ทำให้สังคมตกใจมากนักและต้องสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ใน 3 จังหวัดภาคใต้

"ผมไม่ได้บอกว่าแบบการปกครองแบบเดิมไม่ดี แต่ถ้าหากศึกษาแล้วพบว่ามีแบบการปกครองที่สอดคล้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มันก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า หรือหากศึกษาแล้วไม่พบแบบการปกครองที่ดีกว่านี้เราก็ยังใช้รูปแบบการปกครองแบบเดิมได้ต่อไป" รศ.ดร.มารคกล่าว

รศ.ดร.มารคกล่าวต่อว่า อีกส่วนที่ควรทำคือควรขยายการมีส่วนร่วมในการตัดสินปัญหาให้ตัวแทนจากหลายๆส่วนเข้ามามีส่วนร่วม การแก้ปัญหาภภาคใต้แบบวัดผลโดยทำสถิติออกมานั้นไม่ได้หมายความว่าจะนำมาสู่ความสงบสุขได้ ต้องปฏิบัติอย่างเอาจริงจัง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

ด้านนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอุบลราชธานีผู้ทำหน้าที่ประธานกล่าวสรุปการประชุมว่า ทางวุฒิฯจะติดตามเรื่องการสอบสวนตามหลักรัฐธรรมนูญและการเร่งชดเชยทรัพย์สินของผู้เสียหายที่ถูกยึดไปในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ ต่อไป

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวอีกว่าทั้งนี้ทางวุฒิสภาจะส่งตัวแทนเดินทางไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หน่วยราชการในพื้นที่และชาวบ้านผู้อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งญาติผู้ที่สูญหายเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในวันศุกร์นี้(5 พ.ย.47)

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net