Skip to main content
sharethis

สงขลา-3 พ.ย.47 นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ รองผู้ว่าการอาวุโสกลุ่มพัฒนาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( กฟผ .)กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการกฟผ.มีมติ( 28 ต.ค.) ซื้อที่ดินในพื้นที่หมู่ 6 บ้านควนหัวช้าง ต.คลองเปรีย อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา 751 ไร่ ราคาเฉลี่ย 335,000 บาท มูลค่ารวม 251 ล้านบาท

"พื้นดินบ้านควนหัวช้าง มีความเหมาะสมในการพัฒนามาก ร้อยละ 90 เป็นที่รกร้าง ไม่พบป่าชายเลน ไม่มีกระชังปลา ที่ดินอยู่ใกล้ทางหลวง และทั้งนี้ชุมชนยอมรับ โดยบริษัททีมคอนซัลติ้งฯร่วมกับ กฟผ.ได้แจ้งให้ราษฎรทราบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปแล้ว" นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวต่อว่า กฟผ .จะจ่ายเงินให้เจ้าของที่ดินงวดแรก 10 เปอร์เซ็นต์ คือ 25 ล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายน ที่เหลือจะจ่ายหลังผลการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และมาตรการติดตามตรวจสอบ โดยบริษัททีมคอนซัลติ้งเอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์เป็นผู้ดำเนิน การศึกษาและจะผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลต้นปี 2548 โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2548 จ่ายไฟเข้าระบบภายในปี 2551นี้

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนข้อวิตกกังวลต่างๆ และข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ ทางกฟผ. ได้นำไปพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม เช่น การออกแบบโรงไฟฟ้าสงขลา ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งได้มีการออกแบบคลองส่งน้ำความยาวกว่า 700 เมตร มีตะแกรงป้องกันลูกปลา ลูกกุ้งถูกดูดเข้าไปในท่อรับน้ำเข้าหอหล่อเย็นแทนการดูดน้ำจากคลองนาทับโดยตรง

นายณรงค์กล่าวเพิ่มว่า จะเข้าร่วมวางแผนและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนใน อ.จะนะ เร็วๆนี้ และได้เตรียมจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชน ให้ทุนการศึกษาและกำหนดนโยบายในการคัดเลือกลูกหลานของราษฎร อ.จะนะ เข้าทำงานกับกฟผ.หรือบริษัทรับจ้างทำงานให้กับ กฟผ.อีกด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net